Quảng Bình: 100% huyện, thị xã, thành phố xếp loại xuất sắc trong loại trừ bệnh phong

14:50, 07/05/2015

Ngày 7/5, Sở Y tế Quảng Bình tổ chức hội nghị báo cáo kết quả, công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện năm 2015. Theo đó, các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh đều xếp loại xuất sắc trong việc loại trừ bệnh phong.

Căn cứ Thông tư số 17/2013/TT-BYT ngày 6/6/2013 của Bộ Y tế và hướng dẫn của Bệnh viện da liễu Trung ương, tháng 1/2015, UBND tỉnh Quảng Bình đã thành lập hội đồng kiểm tra với 2 đoàn giám sát và 6 đoàn kiểm tra để kiểm tra tại 12 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có bệnh nhân phong đang quản lý với các nội dung như có ban chỉ đạo loại trừ bệnh phong hoặc ban chăm sóc sức khỏe ban đầu hoạt động thường xuyên, có chương trình hành động cụ thể hàng năm về công tác phòng, chống bệnh phong của các cấp.

 

Các đoàn kiểm tra đã dựa trên 4 tiêu chí theo bảng điểm kiểm tra các tiêu chí công nhận loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp huyện: trong 3 năm liên tục có tỷ lệ lưu hành bệnh phong dưới 0,2/10.000 dân; 100% người bệnh phong khuyết tật được chăm sóc khuyết tật và phục hồi chức năng; 100% người bệnh được hòa nhập cộng đồng, không có sự phân biệt đối xử, kỳ thị; 100% bệnh nhân phong nghèo có khuyết tật đặc biệt nặng hoặc có khuyết tật nặng có nhà ở. Qua kiểm tra, đánh giá, các đơn vị đều đạt 4 tiêu chí; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều xếp loại xuất sắc và công nhận loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp huyện.

 

Tại hội nghị, ông Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá cao công tác kiểm tra và nỗ lực của các đơn vị trong việc loại trừ bệnh phong. Thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị các đơn vị tiếp tục duy trì công tác truyền thông giáo dục y tế với hình thức lồng ghép các chuyên khoa để phát hiện bệnh nhân mới, tiếp tục hỗ trợ chăm sóc khuyết tật cho bệnh nhân phong…/.