Sắp xếp, đổi mới hoạt động các công ty nông, lâm nghiệp

16:17, 06/05/2015

Sáng 6-5, tại điểm cầu Hà Nội, Ban chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.

Tại điểm cầu Thái Nguyên có các thành viên Ban đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Nhà nước tỉnh, lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT, các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Quán triệt Nghị quyết số 30 ngày 12-3-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, Chính phủ đã có Chương trình 686 và Nghị định 118 ngày 17-12-2014 để triển khai. Theo kế hoạch, đến hết quý IV năm 2014 phải hoàn thành hệ thống văn bản triển khai và hết quý I năm nay sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án tổng thể. Song do nhiều nguyên nhân nên việc triển khai còn chậm tiến độ so với kế hoạch. Đến nay, vẫn còn 6 văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành chưa được ban hành. Toàn quốc mới chỉ có 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Lạng Sơn là đã phê duyệt được phương án tổng thể…

 

Phó Ban Chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Phạm Quốc Doanh giới thiệu một số nét chính, những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị và Nghị định số 118 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp để các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo, nhấn mạnh đối tượng áp dụng; hướng sắp xếp và đổi mới mô hình hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp; hướng hoạt động sau khi chuyển đổi, các trường hợp giải thể; công tác quản lý và sử dụng đất; cơ chế, chính sách về sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp… Tại Hội nghị, lãnh đạo các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Tài chính giới thiệu một số nét chính về Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 118, tiến hành thảo luận và giải đáp một số thắc mắc.

 

Ông Phạm Quốc Doanh cũng đã đề nghị trong quý II, các Bộ, ngành phải hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; tập trung triển khai thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về kết quả sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp…