Củng cố vai trò của lớp trẻ trong quá trình phát triển

14:16, 03/06/2015

Nhân một sự kiện tập trung vào vị trí của thanh niên trên thế giới, các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc đã kêu gọi các chính phủ thành viên cần xem vấn đề việc làm của thanh niên là một ưu tiên toàn diện để ngăn chặn việc “lãng phí nguồn nhân lực” hiện tại để xây dựng các xã hội ổn định hơn.

Phát biểu tại một hội nghị cấp cao về cổ tức nhân khẩu học và việc làm của thanh niên được tổ chức tại trụ sở của Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết: “Thế giới hiện đang có một thế hệ thanh niên đông đảo nhất trong lịch sử. Tôi có niềm tin vào khả năng của họ để thay đổi tương lai”.

 

Nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc cũng khẳng định rằng thanh niên hiện đang là thế hệ đầu tiên có khả năng chấm dứt đói nghèo và là thế hệ cuối cùng có thể tránh được những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.

 

Về những vấn đề này, ông Ban Ki-moon một lần nữa kêu gọi các cuộc gặp gỡ lớn của năm 2015 cần thông qua một chương trình phát triển mới cho giai đoạn sau năm 2015 tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về phát triển bền vững vào tháng 9 tới ở New York và thông qua một thỏa thuận toàn cầu về biến đổi khí hậu tại hội nghị ở Paris vào tháng 12 năm nay. "Và tôi nhấn mạnh rằng chúng ta không thể nói về phát triển bền vững mà không có sự tham gia tích cực của thanh niên" – Tổng thư ký Ban Ki-moon lưu ý.

 

Nhấn mạnh mối liên hệ tồn tại giữa hòa bình và phát triển, ông Ban Ki-moon kêu gọi các quốc gia trao quyền cho thanh niên, coi đây như một giải pháp cho các vấn đề an ninh. Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, thiếu việc làm là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất ổn, một quốc gia giàu việc làm cũng là một đất nước giàu có trong sự ổn định. Ông Ban Ki-moon lưu ý rằng 74 triệu người trẻ hiện nay đang bị thất nghiệp trên thế giới và theo ông, tình huống này là "sự lãng phí nguồn nhân lực".

 

Đưa ra nhiều việc làm phù hợp và tạo sức mạnh chính trị cho thanh niên để giúp họ "xây dựng một thế giới tốt hơn" – ông Ban Ki-moon nêu rõ, đồng thời kêu gọi đầu tư nhiều hơn nữa vào tương lai của các trẻ em gái bởi các em phải đối mặt với những rào cản lớn hơn các trẻ em trai. Để đạt được điều này, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các biện pháp tránh thai và kế hoạch hóa gia đình ở các nước có mức sinh cao. Mặt khác, ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư vào giáo dục, thúc đẩy nhân quyền và phát triển hệ thống bảo trợ xã hội.

 

Cũng tham gia sự kiện này, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Sam Kutesa đã tuyên bố nhấn mạnh tiềm năng của những người trẻ tuổi về tăng trưởng kinh tế. Theo ông Sam Kutesa, để tối đa hóa cổ tức nhân khẩu học, các chính sách và biện pháp can thiệp thích hợp là cần thiết để chuyển đổi một tỷ lệ dân số trẻ cao hơn thành những người trưởng thành có hiệu quả sản xuất kinh tế. Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc cho biết 90% trong số 1,8 tỷ người trẻ hiện nay trên thế giới sống ở các nước kém phát triển nhất, trong đó phần lớn ở châu Phi.

 

"Bằng cách tận dụng cổ tức nhân khẩu học của mình, người ta ước tính rằng châu Phi có thể thêm lên đến 500 tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế, trong 30 năm qua" – ông Kutesa bảo đảm, đồng thời kêu gọi các nước thành viên nắm bắt cơ hội to lớn này./.