Đối tác cũ - triển vọng mới

15:04, 10/06/2015

Cuối tháng 5, một sự kiện hợp tác kinh tế quan trọng của Việt Nam đã được tiến hành. Đó là Việt Nam đã tiến hành ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á-Âu.

Trên thực tế các nước thuộc liên minh kinh tế Á-Âu là những quốc gia đã có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với Việt Nam từ lâu, và khi ký kết hiệp định này không những khẳng định sự tiếp nối truyền thống hợp tác, sự tin cậy chính trị mà còn mở ra nhiều cơ hội cho sự hợp tác sâu rộng, hướng tới những phát tiển tốt đẹp cho cả Việt Nam và Liên minh.

 

Liên minh kinh tế Á - Âu bao gồm các nước: Nga, Armenia, Belarus, Kazaghstan, Kyrgyzstan. Đây là những quốc gia thuộc Liên Xô trước đây. Hiệp định được ký kết theo đánh giá của các bên thì đây là hiệp định mang nhiều ý nghĩa cả về chính trị và kinh tế; là FTA thế hệ mới, hiện đại và toàn diện với các linh hoạt cần thiết, có mức cam kết cao và bảo đảm cân bằng các lợi ích, tính đến điều kiện cụ thể của từng bên, là bước đột phá, có ý nghĩa chiến lược mở ra trang mới cho sự hợp tác chiến lược giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu và Việt Nam với từng nước thành viên trong Liên minh. Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu bao gồm các chương về Thương mại hàng hoá; Quy tắc xuất sứ; Phòng vệ thương mại; Thương mại dịch vụ; Đầu tư; Sở hữu trí tuệ; Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS); Thuận lợi hoá hải quan; Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT); Công nghệ điện tử trong thương mại; Cạnh tranh; Pháp lý và thể chế. Theo đánh giá của Liên minh thì triển vọng của hiệp định sau khi có hiệu lực là rất khả quan, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 bên sẽ đạt khoảng 10 - 12 tỷ USD vào năm 2020. Còn theo nhận định của Việt Nam thì sau khi Hiệp định có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ tăng khoảng 18 - 20% hằng năm. Đối với Việt Nam, các chuyên gia kinh tế nhận định: qua ký kết Hiệp định FTA với Liên minh đã khẳng định Việt Nam đã chủ động, tích cực trong quan hệ hợp tác toàn diện với các tổ chức kinh tế thế giới, trong đó có Liên minh kinh tế Á - Âu, thể hiện uy tín, vai trò cầu nối của Việt Nam trong ASEAN, đặc biệt là củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam với Liên bang Nga.

 

Theo Trung tâm WTO - VCCI, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu tại Lễ ký Hiệp định FTA giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu đã nhấn mạnh: Là một thành viên năng động của ASEAN, Việt Nam sẽ nỗ lực để Liên minh kinh tế Á - Âu mở rộng quan hệ với cộng đồng ASEAN - một thị trường thống nhất, phát triển năng động, có trên 600 triệu dân, với GDP đạt khoảng 2.500 tỷ USD. Thủ tướng cho biết Việt Nam cũng đang đẩy nhanh kết thúc đàm phán nhiều FTA với các đối tác lớn, như vậy khi đầu tư, kinh doanh với Việt Nam, các doanh nghiệp của các nước thành viên thuộc Liên minh kinh tế Á - Âu sẽ có cơ hội thuận lợi trong tiếp cận thị trường của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Canada, Australia, New Zealand, Hàn Quốc …

 

Còn Chủ tịch Ban Thường trực Liên minh kinh tế Á - Âu V.Khristenko khẳng định: Việc thiết lập cơ chế tự do thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á - Âu với Việt Nam đã mở ra cơ hội mới cho tất cả các nước thành viên.