Góp phần xây dựng và khẳng định thương hiệu

17:07, 15/06/2015

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, khiến không ít doanh nghiệp (DN) bị thua lỗ, phải thu hẹp quy mô, thậm chí là ngừng hoạt động hoặc phá sản thì vẫn còn rất nhiều DN trụ vững, đảm bảo việc làm cho người lao động và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế - coi đó như là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng cũng như khẳng định thương hiệu. Nhân Hội nghị tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp với ngân sách nhà nước năm 2014, chúng tôi xin giới thiệu một số DN tiêu biểu.

Tích cực tuyên truyền đến các hội viên giá trị của việc nộp thuế

 

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNG

 

Tôi cho rằng, nộp thuế không chỉ là trách nhiệm của mỗi DN, mà đó còn là một vinh dự vì không phải ai cũng được làm và làm được. Và đã là vinh dự và trách nhiệm thì không được có tư tưởng trốn tránh hay cố tình chậm nộp. Quan điểm này tôi luôn quán triệt và yêu cầu bộ phận kế toán của Công ty và các chi nhánh phải nghiêm túc thực hiện. Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, tôi cũng luôn tuyên truyền đến các Hội và DN quan điểm đó. Tôi cho rằng, chỉ khi làm được điều đó thì DN mới xác định được cách thức làm ăn đúng đắn và từ đó sẽ được tạo điều kiện tối đa về mọi mặt. Với TNG, nhiều năm qua luôn chấp hành tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước cũng như đảm bảo quyền lợi về các loại bảo hiểm cho người lao động. Riêng năm 2014, Công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước gần 10 tỷ đồng; 5 tháng đầu năm 2015, nộp 4,4 tỷ đồng (tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2014). Tôi cho rằng, sự biểu dương, ghi nhận kịp thời của cấp ủy, chính quyền và cơ quan Thuế có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khuyến khích các DN ngày càng chấp hành tốt hơn đối với ngân sách Nhà nước.

 

Nộp thuế giúp khẳng định hiệu quả kinh doanh

 

Ông Mai Văn Hậu, Phó Giám đốc kinh doanh Chi nhánh Viettel Thái Nguyên

 

Hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, Viettel bắt đầu mở chi nhánh tại Thái Nguyên năm 2004. Từ đó đến nay, Viettel Thái Nguyên luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Đơn cử như năm 2013, số thuế đơn vị nộp vào ngân sách là 70,8 tỷ đồng; năm 2014 gần 76,5 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm nay nộp trên 35 tỷ đồng. Hiện, Chi nhánh đảm bảo việc làm ổn định, với thu nhập ngày càng cao cho gần 300 cán bộ, người lao động. Chúng tôi luôn ý thức sâu sắc rằng, nộp thuế không chỉ là nghĩa vụ để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, mà qua nộp thuế còn giúp DN chứng minh và khẳng định được hiệu quả kinh doanh. Trong thành tích chung của đơn vị luôn có sự đồng hành, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng của tỉnh, trong đó không thể không nói tới ngành Thuế. Mong rằng, trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để đem lại nhiều tiện ích hơn nữa cho DN, như việc áp dụng hình thức hóa đơn điện tử; duy trì việc tổ chức các buổi tập huấn, gặp mặt, đối thoại để hỗ trợ, giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực thuế cho DN…

 

Đảm bảo hài hòa lợi ích của: Nhà nước - DN - Người lao động

 

Ông Lê Văn Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên

 

Với ngành nghề chính là nấu luyện kim loại mầu, sản phẩm chính là thiếc tinh luyện 99,75% và 99,95%, trong những năm qua, sản phẩm của Công ty ngày càng được nhiều đối tác trong và ngoài nước tin dùng. Nếu như năm 2010, tổng sản lượng của Công ty là 300 tấn…, thì đến năm 2014, con số này đã đạt trên 500 tấn. Kinh doanh hiệu quả đã giúp Công ty có điều kiện nộp ngân sách nhà nước tăng mạnh qua các năm. Cụ thể, năm 2014, Công ty nộp cho Nhà nước trên 30 tỷ đồng; 5 tháng đầu năm nay được 10 tỷ đồng; đảm bảo việc làm thường xuyên cho 84 lao động, với mức lương trung bình năm 2014 là trên 8 triệu đồng/người/tháng. Nhiều năm liền, Công ty được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế khen thưởng vì có thành tích xuất sắc đóng góp với ngân sách nhà nước. Ngoài ra, Công ty cũng đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo các quyền lợi về bảo hiểm và các chế độ phúc lợi khác cho người lao động, để họ yên tâm gắn bó, cống hiến cho Công ty. Vào dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tới đây (1985 - 2015), Công ty sẽ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước.

 

Cơ quan Thuế vừa là người thầy, vừa là người bạn của DN

 

Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng

 

22 năm kể từ khi thành lập, Thái Hưng luôn coi cơ quan Thuế vừa là người thầy, cũng vừa là người bạn. Khi DN chập chững bước vào thương trường, chưa biết phải thực hiện các thủ tục ra sao thì đã nhận được sự chỉ bảo, hướng dẫn của cán bộ thuế. Để tạo điều kiện cho các DN hoạt động kinh doanh hiệu quả, ngành Thuế luôn đưa ra những chính sách thuế tốt nhất, phù hợp nhất cho DN, giúp DN có điều kiện để phát triển. Việc thực hiện kê khai và đăng ký nộp thuế điện tử vừa qua là một ví dụ. Không chỉ có thế, những lúc DN gặp khó khăn và cả khi có sự tăng trưởng, thì ngành Thuế cũng luôn là người đầu tiên biết đến và chia sẻ. Là DN lớn trong ngành Thép, với thị phần hiện chiếm tới 12,7% tổng sản lượng tiêu thụ của cả nước, Thái Hưng luôn cho rằng chỉ tiêu tăng trưởng trong nộp thuế là yếu tố then chốt để tạo thương hiệu. Vì thế, dù bối cảnh ngành Thép trong năm qua gặp rất nhiều khó khăn nhưng Công ty Thái Hưng vẫn thực hiện đầy đủ các khoản nộp đối với ngân sách nhà nước; đảm bảo việc làm với mức thu nhập ổn định cho trên 500 người (hiện đạt trung bình 8,3 triệu đồng/người/tháng, cao hơn 1,6 triệu đồng/người/tháng so với năm 2014). Với sự khởi sắc của nền kinh tế trong những tháng đầu năm 2015, Thái Hưng tin tưởng sẽ ngày càng đóng góp nhiều hơn trong sự phát triển chung của đất nước.

 

Điều kiện cần cho sự phát triển bền vững

 

Ông Dương Quang Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Tam Hữu, T.X Sông Công

 

Là thành viên của Công ty cổ phần Meinfa, hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, được thành lập từ năm 1975, chuyên sản xuất các dụng cụ cơ khí cầm tay và trang thiết bị y tế. Với lợi thế nền tảng kinh nghiệm về công nghệ chế tạo phôi cùng với các thiết bị rèn dập đa dạng cỡ lớn đã đem lại cho Công ty một tiềm lực để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, khẳng định được uy tín trên thị trường. Sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu vào các thị trường: Đức, Pháp, Mỹ, Đài Loan và được đánh giá cao về chất lượng cũng như tính thẩm mỹ. Năm 2014 Công ty phải đối mặt với nhiều thách thức; thị trường trong nước và thế giới đều có cạnh tranh khốc liệt về giá bán; các chi phí cho sản xuất đều tăng khách hàng yêu cầu giảm giá… Trước thực trạng trên, Công ty đã quyết tâm tập trung vào đổi mới và cải tiến công nghệ, thực hiện triệt để chống lãng phí để giảm chi phí sản xuất. Nhờ đó, sản phẩm của Công ty đã cạnh tranh giữ và phát triển được thị trường trong nước, quốc tế. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi luôn chú ý, đề cao việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, coi đó là một điều kiện cần cho sự phát triển bền vững của Công ty.

 

Luôn ưu tiên thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách

 

Ông Vũ Đức Tư, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên

 

Là DN hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, chịu sự tác động trực tiếp và cũng mạnh mẽ nhất từ những khó khăn của nền kinh tế thế giới và trong nước, thời gian qua, Công ty chúng tôi gặp phải rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, bằng sự năng động, sáng tạo, mạnh dạn đi đầu trong một lĩnh vực, dự án mới, cùng với đó là được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ngành nên chúng tôi đã vượt qua những khó khăn, tiếp tục duy trì hoạt động ổn định và ngày càng khẳng định được uy tín, chất lượng trên thị trường, được khách hàng đánh giá cao. Xác định nộp thuế là trách nhiệm, cũng là quyền lợi, đồng thời qua đó góp phần giúp Công ty có chỗ đứng vững chắc hơn trên thương trường nên dù trong quá trình hoạt động có khó khăn đến thế nào thì việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước vẫn luôn được Công ty ưu tiên thực hiện. Từ nhận thức đó nên hằng năm, Công ty đều hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Riêng năm 2014, tổng số thuế mà Công ty nộp vào ngân sách là gần 4 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của trên 40 cán bộ, người lao động trong Công ty hiện đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng. Chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cơ quan chức năng, mà trong đó không thể thiếu ngành Thuế.

 

Tiêu chí để đánh giá sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh

 

Kinh doanh thì phải nghĩ đến lợi thuận, nhưng lợi nhuận thực sau khi trừ thuế và các khoản chi phí mới là điều cần phải quan tâm. Đó là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn hoạt động tốt, thì phải tuân thủ pháp luật, trong đó có pháp luật thuế. Từ khi thành lập cho đến nay, chúng tôi luôn xác định, thực hiện pháp luật thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của Công ty. Năm ngoái, Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh đã nộp ngân sách Nhà nước trên 200 tỷ đồng, chưa kể các công ty thành viên khác. Để làm tốt nghĩa vụ này, ngoài ý thức trách nhiệm của mình, Công ty còn được ngành thuế Thái Nguyên hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều trong việc làm các thủ tục hành chính thuế với Nhà nước. Tôi mong, ngành thuế Thái Nguyên sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi để trong thời gian tới việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước được đúng, đủ và kịp thời.