Hạn nặng vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai

15:36, 21/06/2015

Tỉnh Gia Lai đang bước vào mùa mưa Tây Nguyên, thời điểm các địa phương trong tỉnh đón nhận những cơn mưa đầu mùa kịp thời giải khát cho cây trồng sau một thời gian dài nắng hạn. Tuy nhiên, thay vì được hưởng lợi từ những cơn mưa và nước tưới từ các công trình thủy lợi thì các huyện phía Đông Nam tỉnh gồm: Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa đang phải gồng mình đối mặt với hạn hán do công trình đại thủy nông Ayun Hạ kiệt nước, không đáp ứng đủ nguồn nước tưới cung cấp cho các diện tích cây trồng.  

Công trình thủy lợi Ayun Hạ được xây dựng với năng lực chứa trên 25 0 triệu m 3 nước , là hồ thủy lợi lớn nhất của khu vực Tây Nguyên, cung cấp nước tưới cho trên 13.000 ha diện tích cây trồng của các địa phương Đông Nam tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài ngay từ thời gian đầu mùa khô đã khiến cho công trình đại thủy nông này đối mặt hạn nặng, mực nước hiện tại của hồ chứa đã xấp xỉ mực nước chết.

 

Hầu hết hệ thống kênh mương dẫn nước của công trình đều cạn trơ đáy, trong khi hàng ngàn héc-ta cây trồng vùng hạ du đang khắc khoải ngóng chờ nước tưới. Ông Võ Đình Phúc, Giám đốc Xí nghiệp thủy nông đầu mối kênh chính Ayun Hạ cho biết: Công trình thủy lợi Ayun Hạ thiếu nước trầm trọng là do thời gian qua thời tiết diễn biến bất thường nắng hạn nhiều, công thêm thảm thực vật trên lưu vực lòng hồ bị khai thác, chặt phá làm rẫy khá nhiều nên lượng nước trong hồ không thể duy trì được lâu dài. Dự kiến đến đầu tháng 7 này, nếu lượng nước trong hồ vẫn chưa tích trữ đủ, các cơ quan chức năng không cho phép mở cửa nước thì cũng rất bất cập. Mở của nước muộn thì dứt khoát đến mùa mưa lũ tới vùng hạ du sẽ bị ngập lụt, ảnh hưởng lớn đến sản xuất ở những vùng trũng, thấp.

 

Hạn chồng hạn, những cánh đồng lúa cháy vàng, trên những mặt ruộng đã nứt toác do thiếu nước trầm trọng là thực trạng đang diễn ra phức tạp tại các địa phương vùng hạ du công trình thủy lợi Ayun Hạ. Hàng ngàn héc-ta cây trồng vụ mùa mòn mỏi chống chọi với nắng hạn, đặc biệt là diện tích lúa vụ mùa đang đối mặt với nguy cơ bị mất trắng.

 

Anh R’ô Lực ở xã Ia Trốk, huyện Ia Pa than phiền: "Mọi năm lịch mở nước ổn định nên năm nay bà con gieo sạ bình thường. Sạ lúa xong thì có thông báo cắt nước, lỡ sạ rồi nên đành để vậy thôi. Giờ thì lúa khô, ruộng nứt, bà con chẳng biết làm sao cả".

 

Ông Nguyễn Văn Diện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Ia Pa cho biết: "Do ảnh hưởng của nắng hạn nên ngành chức năng đã điều chỉnh lịch mở nước chậm hơn so với mọi năm một tháng. Trước tình hình này, nguy cơ thiệt hại của nông dân là rất cao nên ngành nông nghiệp đã phối hợp với các xã thống kê, rà soát tình hình báo cáo lên huyện để xin ý kiến chỉ đạo tiếp".

 

Theo kế hoạch, lịch mở nước công trình thủy lợi Ayun Hạ sẽ được thực hiện vào đầu tháng 7 này, tuy nhiên để trở thành hiện thực đòi hỏi mực nước lòng hồ phải đáp ứng đủ điều kiện mở nước. Còn nếu thời gian tới trên lưu vực hồ thủy lợi Ayun Hạ không có mưa, không có đủ lượng nước bổ sung để đáp ứng điều kiện mở nước thì đồng nghĩa với khoảng 7.000 ha cây trồng vụ mùa, vựa lúa lớn nhất của Tây Nguyên sẽ lâm vào cảnh khô hạn./.