Hội thảo quan trắc môi trường quốc gia lần thứ 6

14:11, 11/06/2015

Trong 2 ngày 11 và 12/6, tại thành phố Cần Thơ, Tổng cục Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức Hội thảo quan trắc môi trường quốc gia lần thứ 6 năm 2015 với chủ đề “Định hướng hoạt động quan trắc môi trường trong giai đoạn mới”.

Tham gia hội thảo có lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường, thành phố Cần Thơ, đại diện các Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm quan trắc môi trường, bảo vệ môi trường các tỉnh, thành phố và các nhà sản xuất cung cấp thiết bị quan trắc môi trường.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến, năm 2015 có thể coi là năm bản lề, mở ra giai đoạn mới cho hoạt động quan trắc môi trường với việc Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 có hiệu lực. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động của các đơn vị quan trắc môi trường như cơ chế tự chủ, tổ chức bộ máy, thực thi Luật Bảo vệ môi trường cũng đã được ban hành. Với vai trò đầu mối thống nhất quản lý hoạt động quan trắc môi trường trên phạm vi cả nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã, đang và sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị trong hệ thống quan trắc môi trường nhằm đẩy mạnh các hoạt động quan trắc cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo cung cấp các số liệu quan trắc môi trường chính xác, kịp thời phục vụ cho công tác quản lý về môi trường.

 

Trong 2 ngày diễn ra hội thảo, các đại biểu sẽ cùng phân tích làm rõ 3 chuyên đề chính: Mô hình tổ chức hoạt động của hệ thống quan trắc môi trường trong thời gian qua; tình hình thực hiện Nghị định 27/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc thẩm định, chứng nhận tổ chức đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường và cơ chế tự chủ tài chính đối với sự nghiệp công lập thông qua việc giới thiệu Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Sau mỗi chuyên đề, hội thảo cũng dành thời gian để thảo luận và rút ra những bài học kinh nghiệm phục vụ công tác quan trắc môi trường trong thời gian tới.

 

Tại Hội thảo, đại diện các Trung tâm quan trắc, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Môi trường cùng phân tích những thuận lợi, khó khăn của đơn vị trong thời gian qua đồng thời kiến nghị những giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác quan trắc môi trường trong thời gian tới và trình bày một số mô hình hoạt động có hiệu quả để các đơn vị học tập, rút kinh nghiệm./.