Ở đó có những con người tự tin và nhiệt huyết

15:53, 19/06/2015

Tôi là một trong số những người may mắn được coi “là người trong cuộc” khi đồng hành với Dự án Núi Pháo trong suốt chặng đường gần 10 năm qua; chứng kiến những thăng, trầm của Dự án…

Thời gian như bóng câu qua cửa sổ, mới ngày nào mà nay đã gần 1 thập kỷ, nhưng khi nhắc nhớ về những kỹ niệm vẫn như mới ngày hôm qua. Lần đầu tiên, chúng tôi được tiếp xúc, làm quen với một số cán bộ của Dự án tại Lễ khởi công xây dựng Nhà bếp ăn Trường Mầm non của xã Hùng Sơn (công trình do Dự án tài trợ), sự mộc mạc, thân tình, khiến khoảng cách giữa chúng tôi xích lại gần nhanh chóng, điều đó là một trong những yếu tố quan trọng khiến công việc tác nghiệp của chúng tôi gặp thuận lợi trong suốt cả quá trình sau này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chúng tôi được cùng ăn chung một bếp ăn, ở đó không có sự phân biệt giữa lãnh đạo và người công nhân bình thường trong cùng Công ty. Rồi chúng tôi càng thêm thấu hiểu cách nghĩ, cách làm, sự nhiệt huyết của những cán bộ Dự án hơn khi cùng họ tham gia những chuyến đi Sơn La, Phú Thọ, Ninh Bình…, đưa người dân trong vùng ảnh hưởng đi học cách làm ăn, cách chăn nuôi, trồng trọt… mang lại hiệu qủa kinh tế cao. Phục hồi kinh tế luôn là bài toán hóc búa ngay cả đối với các cấp, ngành chức năng và chính quyền sở tại, Dự án Núi Pháo cũng không tránh khỏi những khen - chê. Nhưng thời gian đã chứng minh, có rất nhiều hộ dân đã chọn được cách làm ăn đúng hướng như sản xuất chè sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, mở dịch vụ buôn bán; chăn nuôi gà, lợn… theo mô hình trang trại, nay trở thành hộ khá giả, giàu có; trong thành công đó, có sự đóng góp không nhỏ của các cán bộ của Dự án Núi Pháo; với tổng số vốn đầu tư cho các chương trình phục hồi kinh tế lên đến hàng tỷ đồng.

 

Nhìn quang cảnh của ngày hôm nay với công trường, nhà máy đồ sộ, hiện đại; với đường ngang, dọc mở rộng trải áp phan phẳng lỳ; hằng đêm, ánh điện sáng như sao khiến cả một vùng quê nghèo nàn, lạc hậu xưa kia trở lên bừng sáng, sầm uất, đông vui…; nhiều công trình trường học, trạm y tế; nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn… được Dự án hỗ trợ đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp khang trang… có lẽ ít ai có thể mường tượng ra những khó khăn, vất vả mà những cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) đã phải trải qua. Nhất là khi Dự án đặt những viên gạch móng đầu tiên, trụ sở làm việc, nhà ở cho cán bộ, công nhân viên… chưa có gì, phải thuê nhà, thuê văn phòng làm việc. Giữa nhấp nhô đồi đất, ruộng đồng hoang sơ (diện tích Dự án rộng tới 9,21km2)… sẽ bắt đầu từ đâu, như thế nào để xây dựng một nhà máy lớn, mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên (Dự án và các địa phương trong vùng Dự án) không phải là điều đơn giản. Chưa kể, phần lớn cán bộ, công nhân viên của Dự án lúc bấy giờ là người nước ngoài với thành phần đa quốc gia; là người đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước… Sự mơ hồ, khó khăn… khiến không ít người hoài nghi, nản chí, thậm chí là bỏ cuộc.

 

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu như một đòn giáng mạnh xuống hầu hết các dự án, doanh nghiệp lớn nhỏ, khiến Dự án Núi Pháo cũng không ngoại lệ. Có lẽ đây là giai đoạn cam go nhất, thử thách tài trí, sự cam đảm của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Dự án Núi Pháo nhất… Bộ máy thu hẹp, người ở người về… khiến lòng người không tránh khỏi sự xao động; một số kẻ xấu đã lợi dụng giai đoạn khó khăn này để nói xấu, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ… hòng làm cho Dự án phá sản hoàn toàn.

- Ngày 11-10-2014, NuiPhao Mining là đại diện duy nhất trong ngành Khai khoáng ở Việt Nam được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương.

-  Ngày 08-11-2014, NuiPhao Mining là Doanh nghiệp duy nhất đến từ Thái Nguyên được bình chọn và tôn vinh trong chương trình "Tôn vinh thương hiệu xanh”.

- Ngày 11-4-2015, NuiPhao Mining được vinh danh tại chương trình “Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển cộng đồng lần thứ 3 -2015”

-  Ngày 4-6-2015, NuiPhao Mining đã được vinh danh tại chương trình “Đổi mới công nghệ, hướng tới phát triển kinh tế xanh”.

Nhưng điều đó đã không xảy ra, tập thể cán bộ, công nhân viên Dự án đã đoàn kết, đồng lòng, chung sức để Dự án đủ sức mạnh “lội ngược dòng” ổn định tổ chức, bộ máy, khởi động lại với tên gọi mới NuiPhao Mining thay cho tên gọi NuiphaoVica (trước đó).

Nhắc lại chuyện cũ không phải để “ôn nghèo kể khổ” mà thêm một lần nữa khẳng định sự tự tin, vững vàng trước “giông tố” của một dự án khai thác khoáng sản mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Những khó khăn thách thức về đồng vốn, về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, an sinh xã hội, phục hồi kinh tế cho người dân trong vùng Dự án… từng bước được giải quyết ổn thỏa theo đúng các cam kết; song hành cùng với những vấn đề đó là công cuộc kiến thiết, xây dựng nhà máy, đường tránh, cầu vượt… cũng thu được những thành công ngoài mong đợi, mang lại cho NuiPhao Mining nhiều giải thưởng có uy tín; đó là sự ghi nhận xứng đáng của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành chức năng trước những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động toàn Công ty.

 

5 năm đã qua kể từ ngày Dự án tái khởi động (18-6-2010), thời gian chưa dài nhưng những gì NuiPhao Mining làm được hôm nay đã chứng minh cho những cam kết, đang trở thành hiện thực một cách sinh động. Chúng tôi là những nhà báo, có điều kiện đi nhiều, tiếp xúc nhiều, thực tế nhiều tại các dự án lớn, nhỏ trong tỉnh, những lời khen ngợi sẽ là không quá đối với những gì chúng tôi đã được “mắt thấy, tai nghe. Với mong muốn được đóng góp công sức cho sự nghiệp mà họ theo đuổi, cán bộ, công nhân viên NuiPhao Mining luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng tự tin, nhiệt huyết để hoàn thành tốt công việc được giao, góp phần khẳng định uy tín, vị thế của một dự án lớn không chỉ trong nước mà cả quốc tế.