Thêm nhiều việc làm cho người lao động

16:18, 23/06/2015

Kinh tế đất nước đang có những dấu hiệu phục hồi, duy trì tốc động tăng trưởng kinh tế ở mức gần 6%, theo dự báo, tăng trường kinh tế năm 2015 sẽ đạt mức trên 6%.

Đây là kết quả tích cực của nhưng cải cách kịp thời của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải cách hành chính, tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp…
 Những tác động tích cực đó đã thúc đẩy việc khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng sức mua của người dân, qua đó tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Đối với tỉnh ta, nhờ có những chính sách thu hút đầu tư hợp lý, các biện pháp chỉ đạo kịp thời, khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động nên đã duy trì tăng trưởng kinh tế cao hơn mức trung bình của cả nước, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rất hiệu quả. Vì vậy, Thái Nguyên không những là điểm sáng về thu hút đầu tư mà còn là địa phương tạo ra nhiều việc làm cho người lao động trong và ngoài tỉnh. 6 tháng đầu năm nay, tỉnh ta cùng với các địa phương khác trong cả nước như: T.P Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hoá, Hà Nội, Hà Tĩnh… là những địa phương được xem là đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.


Theo Chinhphu.vn, 6 tháng đầu năm 2015, cả nước có khoảng 785 nghìn lao động được giải quyết việc làm, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Để hỗ trợ cho người lao động về việc làm, các bộ, ngành, các địa phương đã có nhiều hoạt động trợ giúp người lao động tiếp cận việc làm như; hướng dẫn thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án về phát triển thị trường lao động, cập nhật dữ liệu cung cầu lao động năm 2015, xây dựng phương án điều tra lao động, tiền lương và nhu cầu sử dụng lao động trong các doanh nghiệp… dự báo thị trường lao động trong ngắn hạn và dài hạn. Trong 6 tháng đầu năm, 64 trung tâm giới thiệu việc làm đã tổ chức trên 500 phiên giao dịch việc làm, với trên 825 nghìn lượt lao động được tư vấn về việc làm, giới thiệu việc làm và đã có hàng trăm nghìn lao động tìm được việc làm thông qua hình thức này.


Về xuất khẩu lao động, 6 tháng đầu năm nay cả nước có khoảng 53 nghìn người ra nước ngoài làm việc. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã đàm phán ký kết và triển khai thực hiện bản ghi nhớ đặc biệt với Hàn Quốc về tái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc; hoàn thiện các nội dung về hợp tác lao động giữa Việt Nam với Thái Lan, Việt Nam với Malaysia, Việt Nam với Cộng hòa Liên bang Đức…


Để tiếp tục thúc đẩy thị trường lao động phát triển, theo nhận định của các chuyên gia thì trong 6 tháng cuối năm nay, các cơ quan liên quan và các địa phương cần hoàn thiện mô hình, nâng cao năng lực hoạt động phân tích, dự báo cung cầu về lao động ở các góc độ: ngành đào tạo, ngành kinh tế và việc làm (gắn với nghề nghiệp) để định hướng đào tạo nghề cho lao động theo nhu cầu của xã hội; điều chỉnh kịp thời cơ cấu đào tạo nguồn nhân lực, lao động để tránh mất cân đối, thừa, thiếu nguồn nhân lực khi cung cấp cho các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp.