Tuyên Quang: Hơn 226 nghìn ha rừng nằm ở những khu vực dễ cháy

07:56, 09/06/2015

Tỉnh Tuyên Quang hiện có trên 445 nghìn ha đất lâm nghiệp, độ che phủ rừng đạt trên 64% và là một trong những tỉnh có độ che phủ rừng cao nhất nước.

Tuy nhiên, theo ngành Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 226 nghìn ha rừng nằm ở những khu vực dễ cháy. Trong khi đó, trang thiết bị phòng chống cháy còn thiếu, nhận thức của người dân về công tác phòng, chống cháy rừng còn hạn chế.

 

Để chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô năm nay, tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh thực hiện các biện pháp phòng chống cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ); yêu cầu các chủ rừng phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, phát hiện kịp thời điểm cháy và xử lý tình huống hiệu quả. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cử cán bộ trực 24/24 giờ theo dõi các điểm cháy từ ảnh vệ tinh để thông báo cho các địa phương dập tắt ngay các đám cháy khi xảy ra...

 

Tỉnh Tuyên Quang cũng đang thực hiện dự án “Nâng cao năng lực phòng, cháy rừng”, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ đồng. Dự án đầu tư trang thiết bị, xây dựng các công trình phòng chống cháy rừng như: Chòi canh lửa, các biển báo cấp độ cháy rừng; thiết bị âm thanh đa năng, loa phóng thanh, máy định vị vệ tinh, ống nhòm ban đêm, diễn tập chữa cháy rừng với quy mô phù hợp. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các quy định về quản lý bảo vệ rừng cho nhân dân...

 

Theo thống kê, trong năm 2014 và 5 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh Tuyên Quang xảy ra 5 vụ cháy rừng với tổng diện tích rừng bị thiệt hại hơn 3,5 ha. Khi xảy ra các vụ cháy, Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng các địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ chữa cháy kịp thời nên đã hạn chế tối đa thiệt hại do các vụ cháy rừng gây ra./.