Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dự gặp mặt cựu thanh niên xung phong ngành Giao thông Vận tải qua các thời kỳ

13:13, 10/07/2015

Ngày 10/7, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức gặp mặt đại biểu cựu thanh niên xung phong của ngành qua các thời kỳ. Dự gặp mặt có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương.  

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các đại biểu cựu thanh niên xung phong ngành Giao thông Vận tải nhân 65 năm Ngày thành lập tổ chức và lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam, 50 năm thành lập lực lượng thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Với tinh thần "Uống nước nhớ nguồn", Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các tổ chức thành viên tiến hành việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trong hai năm 2014-2015. Tại 63 tỉnh, thành phố đã thực hiện, hơn 2 triệu người có công được rà soát đến từng người, mỗi người có hồ sơ đầy đủ, chữ ký xác nhận hiện trạng được hưởng chính sách người có công. Đến nay 96% đối tượng được hưởng đúng, hưởng đủ. Hơn 63.700 người có công chưa đưởng hưởng chính sách đã được đăng ký làm hồ sơ, trong đó có 16.466 cựu thanh niên xung phong. Tới tháng 9/2015, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ báo cáo với Chính phủ, Quốc hội kết quả cuộc tổng rà soát này.

 

Trân trọng, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp, hy sinh của các cựu thanh niên xung phong, trong đó có các đại biểu cựu thanh niên xung phong ngành Giao thông Vận tải là hết sức cao cả nhưng thầm lặng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ làm hết sức mình tiếp tục hoàn thành tốt việc tổng rà soát chính sách đối với người có công để ghi nhận, chăm lo tốt hơn người có công trong cả nước.

 

Ngày 15/7/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị thành lập tổ chức Thanh niên xung phong. Lực lượng Thanh niên xung phong ngành Giao thông Vận tải đã nhanh chóng trưởng thành, phát triển thành một trong những lực lượng quan trọng đảm bảo giao thông thông suốt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Nhiều thanh niên xung phong đã hy sinh dũng cảm phục vụ chiến đấu, vận chuyển vũ khí..., trực tiếp tham gia vào các công trường đảm bảo giao thông vận tải trong suốt 2 cuộc kháng chiến cứu nước. Thời gian qua, hoạt động chăm lo giải quyết các tồn đọng cũng như công tác xã hội, từ thiện luôn được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện hiệu quả, thiết thực. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Sở Giao thông các tỉnh, thành phố thường xuyên tu sửa, viếng thăm các nghĩa trang liệt sỹ, chăm sóc các gia đình người có công, thanh niên xung phong, thành lập Quỹ xã hội từ thiện để thực hiện công tác "Đền ơn đáp nghĩa"...

 

Nhân dịp này, 700 sổ tiết kiệm và 70 nhà tình nghĩa đã được Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết trao cho đại diện cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Đây là số tiền được trích từ đóng góp 3 ngày lương/người/năm của cán bộ công nhân viên ngành Giao thông Vận tải vào Quỹ Xã hội Từ thiện Công đoàn để tri ân, chia sẻ với người lao động trong ngành gặp khó khăn và các đối tượng chính sách./.