Kết thúc kỳ THPT Quốc gia 2015: Thuận lợi và thành công

20:44, 04/07/2015

Đúng 16h chiều 4-7, môn thi Sinh học đã kết thúc Kỳ thi THPT Quốc gia 2015. Hội đồng thi ĐHTN chỉ còn lại 11 điểm thi/ tổng số 20 điểm thi ban đầu, bằng 97% so với số TS đăng ký.

Cũng như các môn thi trước đó, hai môn thi còn lại của ngày 4-7 được các TS hoàn thành trong tâm trạng thoải mái. Đề thi mỗi môn đều có tính phân loại cao và các thí sinh có học lực trung bình trở lên đều có thể đạt điểm điều kiện tốt nghiệp THPT. Đề Lịch sử cũng được xây dựng theo dạng thức: Thí sinh không cần nhớ máy móc sự kiện và có thêm phần tự luận, nên nhiều thí sinh không chọn môn Lịch sử xét tuyển đại học, cao đẳng, đã ra khỏi phòng thi sớm. Thí sinh Nguyễn Thị Hương, học sinh trường THPT Ngô Quyền (Thái Nguyên), tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho biết: Đề thi môn Lịch sử có 4 câu hỏi. Thí sinh có thể dễ dàng vượt qua điểm trung bình. Hương cho biết thêm, trong đề thi có câu hỏi mở khiến thí sinh hào hứng. Cụ thể ở câu hỏi số 4, đề bài hỏi: Từ những nhân tố chủ quan đảm bảo thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Việt Nam (1945-1954), hãy chọn lựa một nhân tố cần phát huy trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ngày nay? Theo anh chị, thanh niên Việt Nam cần làm gì để góp phần củng cố và phát triển nhân tố đó? “Trong câu hỏi này, em đã nêu hai ý cơ bản: thanh niên Việt Nam phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để thực hiện mục tiêu đề ra; thanh niên nâng cao nhận thức về mọi mặt để hoàn thiện mình hơn. Với dạng câu hỏi mở này, nhiều thí sinh thấy thích thú vì có thể trình trình bày suy nghĩ, quan điểm của mình về một vấn đề được đưa ra”, Hương cho biết.

 

Đối với môn Sinh học, Hầu hết các TS đều ra đúng giờ nộp bài, bởi lẽ nhiều TS lựa chọn làm môn xét tuyển vào đại học, cao đẳng. TS Mai Thanh Hải, Trường THPT Yên Thế (Bắc Giang), tại điểm thi Trường THCS Trưng Vương chia sẻ: Bài của em làm đến câu 25 là đã hết thời gian, những câu sau em không có thời gian suy nghĩ để làm, vì đây là những câu khá khó, chỉ các bạn học khá, giỏi mới có thể làm được”. Trong ngày 4-7, Hội đồng thi ĐHTN đã xử lý đình chỉ thi 20 TS vi phạm Quy chế thi, nâng số TS vi phạm Quy chế thi của cả kỳ thi lên 98 TS, trong đó có 92 TS bị đình chỉ thi.

 

Ngay sau khi kết thúc phần thi, phần lớn TS và người thân đã trả phòng trọ và trở về địa phương. Ngành Giao thông - Vận tải Thái Nguyên đã tăng cường thêm 30 xe khách đi các tỉnh thuộc khu vực có TS dự thi, nhằm giảm ùn tắc giao thông. Được biết, cả tỉnh có TS dự thi cũng đã được tỉnh Thái Nguyên cấp phép tăng cường chuyến vận tải hành khách, tăng điểm đón chờ khách để chuyển TS và người thân an toàn, thuận lợi.