Sơ kết công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm

15:02, 02/07/2015

Sáng 2-7, Uỷ ban ATGT quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo TTATGT (trật tự an toàn giao thông) 6 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2015.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thái Nguyên, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành liên quan cùng tham dự (ảnh).

 

6 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 11.179 vụ TNGT, làm 4.478 người chết và 10.149 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí, trong đó có 39 tỉnh, thành trực thuộc giảm số người chết vì TNGT. Tuy nhiên, số người chết vì TNGT vẫn ở mức cao, chỉ giảm được 4,5% so với cùng kỳ, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách, TNGT đường thủy và đường sắt đều tăng. Tình trạng phương tiện chở quá tải trọng vẫn diễn ra ở nhiều địa phương.

 

Là địa phương báo cáo đầu tiên tại hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long cho biết: tình hình ATGT trong 6 tháng đầu năm tại Thái Nguyên luôn  ổn định, không có tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, trong các ngày tết và các lễ hội diễn ra đều đảm bảo ATGT. Toàn tỉnh có 4/9 đơn vị cấp huyện, thành giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Về số vụ TNGT, toàn tỉnh xảy ra 102 vụ, làm 55 người chết và 86 người bị thương. So với cùng kỳ giảm 6 vụ, số người chết giảm 1 người, số người bị thương giảm 7 người. Lực lượng chức năng toàn tỉnh cũng xử lý trên 18.000 trường hợp vi phạm ATGT. Trong đó có gần 600 xe quá tải, tước giấy phép lái xe trên 1.800 trường hợp... Công tác đảm bảo TTATGT của Thái Nguyên đã có sự chuyển biến rõ nét. Nhiều "điểm đen" ATGT trên các tuyến đã được sửa chữa, nâng cấp, góp phần đảm bảo ATGT. Việc xử lý xe quá khổ, quá tải, xe khách vi phạm các quy định về an toàn đã được tỉnh làm rất quyết liệt. Công tác tuyên truyền phổ biến luật giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân đã được Ban ATGT tỉnh triển khai rộng khắp, bước đầu đã làm thay đổi nhận thức của người dân khi tham gia giao thông...

 

Hội nghị cũng nghe các ý kiến tham luận của các địa phương nhằm làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục ở mỗi địa phương. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những kết quả mà các địa phương đạt được trong công tác đảm bảo TTATGT trong 6 tháng qua. Tuy nhiên, đồng chí cũng phê bình nghiêm khắc các địa phương vẫn để tình hình TNGT tăng cao. Đồng chí yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm, các bộ, ngành, địa phương cần phải đẩy mạnh công tác đảm bảo TTATGT hơn nữa, phấn đấu giảm TNGT trên 10%. Cụ thể, công tác quản lý hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện cần phải quyết liệt hơn, gắn trách nhiệm với người đứng đầu địa phương. Tăng cường đảm bảo ATGT đường sắt, đường thủy. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông. Đồng thời cần kịp thời xác định và xử lý những điểm đen, điểm nóng về TNGT.

 

Nhân dịp này, Uỷ ban ATGT tỉnh cũng tổ chức sơ kết công tác ATGT 6 tháng đầu năm. Trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm trên, đồng chí Dương Ngọc Long chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan có những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện đảm bảo trật tự ATGT trong những tháng cuối năm. Đặc biệt là việc rà soát, kiểm tra các cầu treo, bến bãi, bến đò ngang không để mất ATGT vào mùa mưa bão; xử lý các điểm ùn tắc giao thông; đẩy nhanh việc xây dựng và di chuyển bến xe khách ra khỏi trung tâm thành phố…