Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp xúc cử tri tại Đác Lắc

15:30, 18/10/2015

Sáng 18-10, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đác Lắc đã có buổi tiếp xúc cử tri TP Buôn Ma Thuột trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đác Lắc đã thông báo nội dung, chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra từ ngày 20-10 đến ngày 30-11 tại Hà Nội. Đồng thời, cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh ở địa phương.

 

Cử tri Hà Trọng Khẩn, phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột nêu ý kiến về công tác giáo dục và đào tạo hiện nay, nhất là ở bậc đại học, cao đẳng hàng nghìn sinh viên sau khi ra trường không xin được việc làm, trong khi đó số lượng trường đại học, cao đẳng lại được Chính phủ, Nhà nước mở ồ ạt. Bên cạnh đó, nhiều cử tri quan tâm việc Ngân hàng Nhà nước cho in tiền xu để lưu hành nhưng sau một thời gian đến nay không thấy sử dụng, vậy trách nhiệm gây ra sự lãng phí này thuộc về ai? Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?

 

Hiện nay, nhiều ngành có đồng phục như lực lượng vũ trang cũng đeo cầu vai khiến cho người dân thấy rối mắt chẳng biết lực lượng nào để phân biệt, cụ thể như: ngành Thanh tra, Thi hành án, Quản lý thị trường hay ngay cả ngành Thú y cũng mang cầu vai. Cử tri mong muốn trong kỳ họp sắp tới Quốc hội cho ý kiến về vấn đề này.

 

Cử tri Nguyễn Văn Thiện, phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột nêu ý kiến về việc sử dụng đất nông, lâm trường sau khi giải thể nên có hình thức giao lại cho người dân quản lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân để phát huy giá trị sử dụng. Tại Hội nghị, nhiều cư tri mong muốn, các ban, ngành, đơn vị của tỉnh cần giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để tồn đọng gây ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân.

 

Ngoài ra, một số ý kiến về việc cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ gây khó khăn cho nhân dân, như việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường thi công dở dang nhiều năm chưa xong khiến cho người dân lưu thông vào mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi bặm, nguy cơ xảy ra tai nạn… Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri Lương Hồng Kỳ phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột kiến nghị cần phải xử lý nghiêm minh tệ nạn tham nhũng để răn đe, đem lại niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Đác Lắc, đồng thời đề nghị những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh Đác Lắc thì các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh phải sớm xem xét giải quyết cho người dân; còn đối với những ý kiến, kiến nghị liên quan đến Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ ghi nhận để báo cáo trước Quốc hội trong kỳ họp tới.