Tăng niềm tin với các nhà đầu tư

15:17, 19/10/2015

Với những tích cực trong tăng trưởng kinh tế năm 2015 và những đổi mới về chính sách vĩ mô, Việt Nam đã tạo được niềm tin, sự hào hứng của các nhà đầu tư khi tìm hiểu đầu tư vào Việt Nam.

Tháng 9 và dự báo tháng 10 năm nay, tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở mức 6,5%; dự báo cả năm 2015 tăng trưởng kinh tế (GDP) sẽ đạt trên 6%. Về cơ cấu kinh tế cũng phát triển theo hướng tăng dần trong các lĩnh vực: Công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ.

 

Với đà tăng trưởng kinh tế khá thuyết phục và có tính bền vững, nên đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã có chuyển biến tích cực. Tính đến thời điểm đầu tháng 10, vốn đầu tư nước ngoài đạt 17 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2014; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân đạt 10 tỷ USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2104. Với những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư nước ngoài, luỹ kế đến nay, vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã đạt con số khá ấn tượng là 270 tỷ USD, với 19.000 dự án. Con số và kết quả này đã tăng niềm tin và sự hào hứng đối với các nhà đầu tư nói chung và các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nói riêng.

 

Cùng với tăng trưởng kinh tế ổn định, bền vững, Việt Nam cũng đang rất tích cực đổi mới các chính sách vĩ mô để phát triển, trong đó đặc biệt coi trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho các nhà  đầu tư và các doanh nghiệp; tiếp tục hướng đến sự hoàn thiện cơ chế kinh tế thị trường; hoàn thiện các quy định và hành lang pháp luật để phù hợp với sự cần thiết về cạnh tranh đầu tư ngang hàng với các nước ASEAN- 4, tạo cơ hội để thu hút đầu tư từ các nước thông qua các hiệp định thương mại song phương mà Việt Nam đã ký kết. Tín hiệu này cho thấy Việt Nam đã có đủ điều kiện để bước vào thời kỳ tăng trưởng nhanh về kinh tế, dự báo sẽ trở thành một trung tâm công xưởng mới của khu vực và thế giới. Ngoài ra các chính sách của Việt Nam cũng đang hướng tới việc đẩy mạnh tái cơ cấu tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đẩy mạnh quá trình cổ phần, hoạt động thoái vốn đầu tư đa ngành, thúc đẩy thị trường vốn… Hoạt động thoái vốn đầu tư đa ngành là hoạt động nhằm vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước, nâng cao năng lực quản trị, năng lực tài chính tại các doanh nghiệp này để có điều kiện tiếp tục phát triển. Đây cũng là những cơ hội và điều kiện để các nhà đầu tư tham gia vào tiến trình này.

 

Về chính sách tiền tệ, Chính phủ cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm giữ ổn định lạm phát ở mức thấp, chính sách tài khoá cũng đang cho thấy có sự hoà nhịp với chính sách tiền tệ để thực hiện được các mục tiêu điều hành của Chính phủ. Đây cũng là dấu ấn tạo niềm tin cho các nhà đầu tư hướng vào Việt Nam.

 

Còn theo khảo sát mới đây của Việt Nam Report khi lấy thông tin từ 1.000 doanh nghiệp cho thấy có tới 91% số doanh nghiệp đánh giá tích cực về thay đổi liên quan đến chính sách thuế sau khi Việt Nam ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và khi TPP được thực hiện, cơ hội các nhà đầu tư vào Việt Nam cũng hứa hẹn nhiều thuận lợi.