Tăng trưởng GDP đạt cao nhất trong 5 năm qua

11:10, 02/10/2015

Mặc dù 9 tháng đầu năm nay tình hình kinh tế thế giới, khu vực còn có những diễn biến phức tạp, nhưng theo đánh giá của Chính phủ, kinh tế - xã hội đất nước vẫn được duy trì sự ổn định, đạt mức tăng trưởng khá. Nổi bật là kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, tăng trưởng GDP trong 9 tháng đạt 6,5%, tăng cao nhất trong 5 năm qua.

Về các nội dung quan trọng của nền kinh tế cho thấy: Tín dụng tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước; thị trường ngoại hối, mặt bằng lãi suất ổn định; tỷ giá được điều chỉnh linh hoạt; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt khá; xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng; an sinh xã hội được bảo đảm; các lĩnh vực y tế, văn hoá, xã hội tiếp tục phát triển… Trong 14 chỉ tiêu phát triển, 9 tháng đầu năm nay đã có 13 chỉ tiêu đạt và vược kế hoạch đề ra, chỉ có 1 chỉ tiêu là độ che phủ rừng không đạt, tuy nhiên về diện tích trồng rừng vẫn tăng lên.

 

Chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Các bộ, ngành chức năng cần thực hiện tốt hơn công tác dự báo, theo dõi sát tình hình để có những phản ứng linh hoạt, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Thúc đẩy hơn nữa phát triển công nghiệp, nông nghiệp, bởi đây chính là vẫn đề liên quan đến đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, nhất là thị trường tiêu thụ nông sản chủ lực được coi là thế mạnh của Việt Nam. Đẩy mạnh phát triển du lịch. Tập trung thực hiện tái cơ cầu kinh tế, nhất là tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước; tái cơ cấu ngân hàng, xử lý nợ xấu, bảo đảm sự phát triển lành mạnh, ổn định của thị trường tài chính. Tái cơ cấu kinh tế phải gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển nhanh, bền vững trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng… Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh cải cánh hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; dứt khoát phải đạt được những tiến bộ, những dấu ấn về cải cách hành chính ở những lĩnh vực trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế như: Cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm… Kết hợp hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, nâng cao mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

Tại phiên họp của Chính phủ tháng 9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm tiến độ của các dự án luật, pháp lệnh. Đồng thời các bộ, ngành, địa phương cần đẩy nhanh thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; không ngừng củng cố tiềm lực an ninh, quốc phòng; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, trung thực, khách quan cho báo chí, dư luận về tình hình kinh tế - xã hội, tạo đồng thuận xã hội, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.