Để khẩn trương giải quyết dứt điểm vấn nạn “xe dù”, “bến cóc” đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh … trong thời gian gần đây, từng bước tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng trong hoạt động vận tải, góp phần khắc phục tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trong các đô thị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có Công văn số 469/UBATGTQG yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải, Ban An toàn giao thông các địa phương giải quyết tình trạng trên.
Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại các địa phương, chú trọng kiểm tra và xử lý trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của các Sở Giao thông - Vận tải, thực thi pháp luật của lực lượng Thanh tra giao thông vận tải các địa phương; kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh để tạo điều kiện phát triển hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định ổn định và trật tự. Bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra của Bộ, các Sở Giao thông - Vận tải tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải khách du lịch và hợp đồng bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm.
Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng trên. Trong đó, Công an tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; chú trọng khu vực gần các bến xe khách liên tỉnh, chợ trung tâm, bệnh viện lớn, các tuyến quốc lộ, địa điểm gần nơi doanh nghiệp kinh doanh vận tải trú đóng. Công an tỉnh, thành phố kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, chiến sĩ thực thi công vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc lực lượng Công an, xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân vi phạm quy định hoặc có hành vi dung túng, bao che vi phạm quy định pháp luật của chủ xe, lái xe.
Sở Giao thông Vận tải tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm quy định về kinh doanh vận tải và an toàn giao thông, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, chú trọng xử lý hành vi kinh doanh vận tải hành khách trái phép, hoạt động sai hành trình tuyến đã đăng ký, dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định. Đồng thời, các Sở khẩn trương hoàn thành và công bố biểu đồ chạy xe chi tiết các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh; công bố đưa vào khai thác các điểm đón, trả khách cho các tuyến vận tải cố định nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải và hành khách đi lại; công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân thông báo những sai phạm về đón, trả khách của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn; tuyên truyền, vận động hành khách đón xe tại bến xe hoặc tại các điểm đón, trả khách theo quy định để bảo đảm quyền lợi và an toàn giao thông.
Thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhưng tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải hành khách cố định trái phép (xe dù), đón, trả khách không đúng nơi quy định (bến cóc) vẫn diễn biến phức tạp. Gần đây, tình trạng các chủ phương tiện bỏ tuyến, không đưa xe vào bến đón khách theo quy định mà khai thác không theo luồng tuyến, đón trả khách trái quy định diễn ra ở nhiều địa phương, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế,...; gây mất trật tự, an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của những doanh nghiệp vận tải hoạt động chân chính./.