Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

15:54, 25/11/2015

Số liệu thống kê chính thức từ Tổng cục Thống kê cho thấy: Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2015 tăng 12,9% so với tháng 10/2015 và tăng 20,4% so với cùng kỳ 2014, đạt 732.740 lượt khách.

Tính đến thời điểm này, ước tính tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt hơn 7 triệu lượt khách, vẫn giảm 2% so với kết quả 11 tháng của năm 2014.

 

Trong 11 tháng của năm 2015, có 15 thị trường khách tăng. Trong đó khách từ thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh nhất 35,5%; tiếp đến là Hàn Quốc tăng 30,5%; Singapore tăng 16,5%; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 12%; Mỹ tăng 9,7%; Italy tăng 9,3%; Phần Lan tăng 8,9%; Hà Lan tăng 6,8%, Malaisia tăng 4,7%... Khách quốc tế đến từ 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha) thuộc diện miễn visa cũng tăng đáng kể, trong đó khách Tây Ban Nha tăng mạnh nhất, lên tới 10,7%; Đức tăng 4,5% và Anh tăng 3,9%... Tuy nhiên có một số thị trường khách lại giảm, mạnh nhất là Campuchia giảm 43,7%; Lào giảm 18,4%; tiếp đến là Thái Lan giảm 17,9%...so với cùng kỳ năm 2014.

 

Các chuyên gia nghiên cứu cũng như các đơn vị kinh doanh du lịch nhận định: Có được kết quả tăng trưởng đáng kể như hiện nay là do du lịch Việt Nam đang vào mùa cao điểm khách quốc tế và mùa cao điểm khách quốc tế tới Việt Nam vẫn tiếp tục kéo dài đến hết năm 2015 sang đầu năm 2016. Chính sách miễn visa cũng là một trong những điểm mới thu hút khách quốc tế từ 5 thị trường châu Âu tới việt Nam. Từ tháng 9/2015 sự hồi phục của 2 thị trường khách quan trọng là Trung Quốc và Nga cũng góp phần vào đà tăng trưởng khách quốc tế đến nước ta vì đây là 2 thị trường khách quốc tế chiếm số lượng lớn của du lịch Việt Nam, nhất là khách Trung Quốc.

 

Mới đây, Chính phủ cũng đã ban hành chính sách miễn thị thực cho người Việt Nam ở nước ngoài. Chính sách này sẽ góp phần tăng trưởng khách du lịch quốc tế là người gốc Việt đến với Việt Nam, chủ yếu khách này ở châu Âu và châu Mỹ. Lượng khách là người Việt Nam ở nước ngoài chính là nguồn thông tin "truyền miệng" quan trọng hiệu quả trong việc thu hút khách quốc tế nước ngoài đến Việt Nam, còn được gọi là nguồn xúc tiến tại chỗ...

 

Từ cuối tháng 10/2015, Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với đối tác quốc tế phát sóng clip quảng bá du lịch Việt Nam dài 30 giây trên kênh truyền hình Travel Channel của Anh. Clip do Tổng cục Du lịch phối hợp với Dự án chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT) thực hiện. Các hình ảnh đều được chuyên gia quốc tế tư vấn, chọn lọc kĩ càng, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu nhất của du lịch nước ta. Kênh truyền hình Travel Channel của Anh là kênh chuyên về du lịch, nên đối tượng Tổng cục Du lịch hướng tới thông qua clip này chủ yếu dành cho du khách Anh - một trong những thị trường trọng điểm của Việt Nam. Clip này được phát 300 lượt trong 3 tháng trên kênh Travel Channel, mỗi ngày phát 5 lượt, trong đó có 20% số lượt sẽ phát sóng vào "giờ vàng" của kênh. Thời gian qua, Tổng cục Du lịch và các đơn vị doanh nghiệp lớn về du lịch của nước ta cũng tiến hành quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ ở nhiều thị trường quốc tế nhằm thu hút khách đến Việt Nam.

 

Ước tính khách du lịch nội địa trong 11 tháng đầu năm 2015 đạt 53,8 triệu lượt khách, trong đó, khách lưu trú đạt 26,6 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 312,93 ngàn tỷ đồng (tính theo mức chi tiêu mới dựa vào kết quả điều tra khách du lịch năm 2013), tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2014. Thời gian qua, khách du lịch nội địa "đổ xô" đến với lễ hội hoa tam giác mạch lần đầu tiên (Hà Giang) và hiện tại là hoa cải tại Mộc Châu (Sơn La) cũng giúp cho việc tăng trưởng du lịch nội địa.../.