Triển khai Nghị định về quản lý, hoạt động thông tin đối ngoại

15:33, 04/11/2015

Ngày 4-11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương về công tác thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và triển khai Nghị định về quản lý, hoạt động thông tin đối ngoại. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại chủ trì hội nghị.

Cùng dự có hơn 300 đại biểu là cán bộ chuyên trách thông tin đối ngoại của các sở, ban ngành và phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí thuộc 31 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện công tác quản lý‎ nhà nước về thông tin đối ngoại của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong thời gian qua công tác thông tin đối ngoại đã đánh dấu bước phát triển mới với các hoạt động tích cực, nội dung thông tin phong phú, thông tin chính thống từ Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài được chú ý. Hoạt động đối ngoại tại địa phương ngày càng bám sát định hướng chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại chung. Nhiều tỉnh, thành đã đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tổ chức các sự kiện giao lưu, xúc tiến đầu tư thương mại. Công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo được triển khai bằng nhiều hình thức, 18 tỉnh thành phố trong đó có Thái Nguyên đã tổ chức thành công triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lí”. Tuy nhiên, công tác thông tin đối ngoại vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: thiếu văn bản chỉ đạo; nhiều địa phương còn lúng túng trong quá trình triển khai; công tác tham mưu các chương trình, hoạt động thông tin đối ngoại còn hạn chế. Vì vậy trong thời gian tới, cần tập trung chuyển biến nhận thức về công tác thông tin đối ngoại từ Trung ương đến địa phương, xây dựng thương hiệu địa phương, quảng bá hình ảnh tỉnh, thành phố; hợp tác xây dựng các chương trình truyền hình thông tin đối ngoại địa phương…

 

Hội nghị cũng đã triển khai Nghị định số 72-NĐ/CP của Chính phủ về quản lí hoạt động thông tin đối ngoại, có hiệu lực thi hành từ ngày 22/10/2015 với các nội dung xoay quanh quy định trách nhiệm quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các cấp, cơ quan thuộc chính phủ và các địa phương, hoạt động cung cấp thông tin, giới thiệu hình ảnh Việt Nam đến với quốc tế.