Việc khoán xe công phải được tính toán từng bước

07:34, 12/11/2015

Sáng 11/11, trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII về việc khoán xe công, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, trước đây vấn đề xe công và khoán xe công đã nói nhiều nhưng đây là lần đầu tiên vấn đề này đi vào Nghị quyết Quốc hội.

Tại Nghị quyết dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 vừa được Quốc hội thông qua có nêu rõ: Trong năm 2016, giao Chính phủ “từng bước thực hiện khoán xe công đối với một số chức danh”. Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển nêu quan điểm: “Theo tôi, đối với các loại xe công mang tính chất công cộng, mang tính phục vụ như xe của lực lượng công an, quân đội hay xe cứu thương, xe chở rác… không thể khoán được vì mang tính phục vụ cộng đồng dân cư.

 

Còn xe công cho các chức danh lãnh đạo thì phải tính toán. Nếu có phải tính từ hệ số lương 1,3 trở xuống thì cũng phải tính từng bước, hệ số 1,25 hay 1,3. Thực tế, số lượng này không nhiều lắm. Một tỉnh chẳng hạn cũng thì chỉ có 3 chức danh, một Bộ chỉ có một số đồng chí Thứ trưởng, Tổng cục trưởng loại 1 thì mới được đi xe công. Thế nên số lượng này ít, không nhiều.

 

Chi phí xe công chủ yếu là chi phí phục vụ, còn chức danh không nhiều. Nhưng theo tôi phải làm cho thật nghiêm để đạo góp phần vào thực hành tiết kiệm, góp phần sử dụng đồng tiền ngân sách hợp lý”.

 

Trả lời câu hỏi liệu việc khoán xe công có khả thi hay không? Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng, lần này chắc chắn sẽ phải thực hiện vì Quốc hội, Chính phủ xác định cơ cấu lại thu chi, nhất là chi thường xuyên. Chi thường xuyên thời gian qua tăng nhanh, chủ yếu do an sinh xã hội, do chính sách xã hội. Ngay cả vấn đề lương cũng được điều chỉnh lên 1.210.000 đồng, tăng 5%. Quan trọng nhất là chính sách xã hội, công tác xoá đói giảm nghèo, chính sách cho người có công để bảo đảm cho người có công có mức sống trung bình như mức sống của các đối tượng khác trong xã hội và ở khu vực đó.

 

Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cũng cho hay, cần phải hiểu câu chuyện tại sao mà cần phải có xe công, bởi những chức danh đó khi làm việc, do khối lượng công việc cần xử lý, và bảo đảm an toàn. Hơn nữa, số lượng đó cũng không nhiều.

 

“Nếu đặt ra chính sách khoán xe công đồng loạt thì đương nhiên phải thực hiện. Tuy nhiên, nếu tự xung phong thì cùng là Thứ trưởng, có người đi xe công, có người đi xe ôm hoặc taxi, thì trông cũng không được đẹp, đó là cảm quan. Còn nếu đồng loạt áp dụng, mọi người sẽ đều vui vẻ. Cho nên chúng ta nên quy chuẩn, tiêu chuẩn đến đâu thì áp dụng, đã khoán là khoán, mọi người như nhau, theo quy định của luật pháp” – Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển chia sẻ./.