Báo chí và mạng xã hội

14:37, 02/12/2015

Đó là chủ đề Hội thảo do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tạp chí Người Làm Báo tổ chức tại Thủ đô Hà Nội sáng 2-12.

Sự tác động qua lại giữa báo chí - kênh chuyển tải chính thống và mạng xã hội (MXH) - một loại hình giao tiếp mới mẻ và năng động đã tạo ra nhiều tiện ích và cả những hệ lụy đòi hỏi chúng ta cần nhận thức về nó chuẩn xác và rõ ràng hơn. Với những tiềm năng to lớn của một loại hình truyền thông mới, MXH vừa là công cụ kết nối, lan tỏa và cũng là nơi để những người dùng tương tác, giao lưu với nhau. MXH cũng giúp báo chí có thêm nguồn tin, là kênh quảng bá báo chí hữu ích và phản hồi thông tin của công chúng về báo chí.

 

Bên cạnh đó, cũng có không ít lo ngại rằng các MXH đang là mối đe dọa đến sự tồn vong của một số loại hình báo chí truyền thống. Với những đặc trưng phát tán thông tin nhanh, rộng và phạm vi tương tác đã chiều, không phân biệt thời gian và không gian, MXH đã tạo nên những thách thức đối với báo chí chính thống về tốc độ đưa tin, tính tương tác và sự đa dạng của tin tức.

 

Hội thảo đã thu hút đông đảo các nhà báo, hội viên nhà nghiên cứu đến từ các cơ quan báo chí và quản lý báo chí Trung ương, địa phương trong cả nước tham dự. Các đại biểu đã được nghe chia sẻ tâm huyết của nhiều nhà báo, nhà quản lý báo chí từng trải và đề xuất những cách làm hữu ích cho những người làm báo khi mạng xã hội phát triển như vũ bão như hiện nay.

 

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi làm thế nào để tận dụng được ưu thế cũng như ứng phó với những thách thức đến từ MXH, góp phần đưa báo chí ngày càng phát triển, phục vụ đời sống xã hội ngày càng hiệu quả hơn, chất lượng hơn.