Cho vay tiêu dùng thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ

10:30, 14/12/2015

Việc “tung” ra những sản phẩm dịch vụ có lợi cho khách hàng của các Công ty tài chính (CTTC) không những mang đến cho người tiêu dùng cơ hội sở hữu sản phẩm mà còn góp phần kích thích phát triển sản xuất, giảm hàng tồn kho và tăng trưởng kinh tế…

Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh - Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, sự tham gia tích cực của các CTTC vào nền kinh tế tiêu dùng là rất tốt, đặc biệt trong thời điểm kinh tế khó khăn, càng cần phải kích thích tiêu dùng để đẩy mạnh sản xuất. Chỉ có thúc đẩy cho vay tiêu dùng thì doanh nghiệp (DN) mới có thị trường, có đầu ra và có hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho người tiêu dùng.

 

Trên thị trường hiện nay, các CTTC đã có những sản phẩm dịch vụ cho vay theo hướng có lợi cho người tiêu dùng như: Vay mua hàng trả góp lãi suất 0% hoặc tặng quà khi khách hàng thanh toán một số kỳ trả góp. Với những chương trình khuyến mãi này, các CTTC liên kết với nhà sản xuất hoặc nhà phân phối để đưa ra các hình thức tặng quà đa dạng, phong phú nhằm khuyến khích người tiêu dùng thực hiện tốt các nghĩa vụ thanh toán. Các chiến dịch khuyến mãi này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng mà còn giúp các CTTC mở rộng thị phần, thu hút thêm nhiều khách hàng tốt, hạn chế rủi ro, góp phần tạo ra môi trường TCTD lành mạnh.

 

“Các sản phẩm dịch vụ đa dạng từ CTTC góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá sản xuất trên thị trường, giảm hàng tồn kho cho DN. Đặc biệt, hiện đã có những sản phẩm, dịch vụ của các CTTC được khách hàng đón nhận nồng nhiệt, nhất là trong giới trẻ” tiến sĩ Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh.

 

Là một trong những khách hàng từng sử dụng dịch vụ (cho vay tiêu dùng) CVTD của một công ty tài chính, chị Nguyễn Thu Thảo - Salon tóc Lạc Trung (Hai Bà Trưng- Hà Nội) chia sẻ, ban đầu chị dự định chỉ mua một chiếc điện thoại giá bình thường để sử dụng nhưng sau khi được nhân viên của CTTC tư vấn, thấy thủ tục khá, nhanh gọn nên chị đã quyết định mua chiếc điện thoại Smartphone. Ngoài việc giải ngân nhanh chóng, số tiền trả gốc và lãi chỉ hơn 960.000 đồng mỗi tháng, phù hợp với khả năng chi trả của gia đình, vì thế sau khi trả được 1/2 kỳ hạn, chị Thảo tiếp tục sử dụng dịch vụ mua một số đồ dùng, thiết bị điện tử cho các con.

 

“Vừa qua, chồng tôi đã mua Ipad trả góp trị giá gần 20 triệu. Mặc dù sẵn tiền nhưng tôi nghĩ mình cần để dành những lúc cần dùng đến, trong khi sử dụng dịch vụ CVTD, vừa được dùng đồ ưng ý lại tiết kiệm được tiền. Hiện các thành viên trong gia đình tôi, anh em, bạn bè của tôi đều đang sử dụng CVTD. Phải nói rằng, dịch vụ CVTD rất hữu ích”- chị Thảo chia sẻ.

 

Tương tự trường hợp chị Thảo, anh Nguyễn Văn Trung (Tứ Hiệp- Thanh Trì- Hà Nội) có nhu cầu đổi xe mới cho vợ, nhưng chưa đủ tiền nên anh đã tìm đến dịch vụ CVTD. Sau khi cân nhắc mức lãi suất giữa vay ngân hàng thương mại và các CTTC, anh Trung quyết định mua cho vợ một chiếc xe Honda Lead nhờ sự hỗ trợ của một CTTC với mức lãi suất tính ra chỉ “nhỉnh” hơn lãi suất vay của ngân hàng thương mại một chút nhưng thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng hơn. Đặc biệt, do đang trong thời gian áp dụng khuyến mại nên khoản vay của anh còn được tặng thêm những phần quà giá trị.

 

Trước xu hướng CVTD ngày càng phát triển tại Việt Nam, TS. Lê Xuân Nghĩa- chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng cho rằng, đã tới lúc cần đưa ra những cơ chế khuyến khích, phát triển nhiều hơn nữa các CTTC tiêu dùng, như vậy mới có thể tạo nên sự cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, người tiêu dùng mới có thể tiếp cận được vốn vay rẻ hơn, có lợi cho tất cả các bên tham gia.