Hiệu quả từ đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh

17:28, 06/01/2016

Có thể nói trong thời gian qua, nhất là năm 2015, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, qua đó tạo hiệu ứng tích cực để các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vượt qua khủng hoảng, tiếp tục hoạt động hiệu quả.

Đây được coi là điểm sáng trong chỉ đạo, lãnh đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế đất nước.

 

Những cải cách mạnh mẽ về môi trường kinh doanh được thể hiện rõ qua những thay đổi sát thực, bổ sung những quy định mới, minh bạch của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư; đặc biệt là những kết quả của việc thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia… đã có tác động lan toả mạnh mẽ lên tinh thần khởi sự kinh doanh, tạo sức hấp dẫn mới cho các nhà đầu tư. Nghị quyết 19 đã được Chính phủ  chỉ đạo rất sâu sát, quyết liệt và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương trong năm 2015 đã tạo ra những cải cách thiết thực trong lĩnh vực: Thuế, tài chính, hải quan, bảo hiểm, môi trường, đất đai và các thủ tục hành chính trong thành lập doanh nghiệp, phá sản doanh nghiệp; tiếp cận thông tin, lao động … Những cải cách đó đã thực sự là đòn bẩy tạo nên sự hưng phấn mới, thuận lợi mới cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư hoạt động.

 

Theo Diễn đàn cạnh tranh Quốc gia thì những tác động của cải cách mạnh mẽ trên đã tạo ra bức tranh sáng về thành lập các doanh nghiệp mới của Việt Nam trong năm 2015. Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia ghi nhận có 94.754 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 26,6% so với năm 2015. Về tổng số vốn đăng ký cũng tăng trên 39% so với năm trước, đạt mức 601.519 tỷ đồng. Bên cạnh việc thành lập mới, số doanh nghiệp khó khăn, tạm dừng hoạt động đã đăng ký hoạt động trở lại trong năm 2015 lên tới 21.506 doanh nghiệp, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm trước.

 

Sự tác động của những cải cách về môi trường kinh doanh cũng cho thấy với môi trường mới, những quy định mới đã là nhân tố để tạo sự bình đẳng trong hoạt động của doanh nghiệp. Sự thuận lợi của môi trường kinh doanh vừa là động lực thúc đẩy nhưng cũng vừa sàng lọc, loại bỏ những ý tưởng kinh doanh không phù hợp, không hiệu quả, không đủ sức cạnh tranh. Đây cũng chính là sự vận hành của một nền kinh tế phát triển lành mạnh. Sự ra đi hay quay trở lại hoạt động của các doanh nghiệp cũng là những tín hiệu tốt cho bức tranh chung của các doanh nghiệp cùng hoạt động trong một môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch.