Lực lượng Công an xã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở

14:25, 04/01/2016

Ngày 4/1, tại thành phố Ninh Bình, Bộ Công an tổ chức hội nghị tổng kết 7 năm công tác Công an thực hiện Pháp lệnh Công an xã (2008 - 2015). Dự hội nghị có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình, lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố cùng 300 đại biểu điển hình, tiên tiến trong lực lượng Công an xã trên cả nước.

Thực hiện Pháp lệnh Công an xã, Bộ Công an xác định xây dựng lực lượng Công an xã là nhiệm vụ hàng đầu. Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động tham mưu HĐND, UBND cấp tỉnh ban hành nghị quyết, quyết định số lượng, chức danh, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, thôn, khu phố, trong đó có Công an xã. Lực lượng Công an xã ngày càng được củng cố, kiện toàn về số lượng, chất lượng, có phẩm chất đạo đức, chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở.

 

Hiện toàn quốc có 9.327 đơn vị Công an xã với 134.718 Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên. Bộ Công an đã triển khai Đề án bố trí sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở các xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự với số lượng 1.290 sĩ quan, hạ sĩ quan. Lực lượng Công an xã đã chủ động nắm tình hình liên quan trực tiếp đến an ninh, trật tự ở địa phương, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác an ninh, trật tự của địa phương để tổ chức thực hiện. Công an các xã đã làm tốt hơn nhiệm vụ tham gia quản lý Nhà nước về trật tự xã hội tại các xã; chú trọng hơn công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã đã tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật, bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn; làm tốt vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Qua 7 năm thực hiện Pháp lệnh, nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể quần chúng và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Công an xã đã được nâng lên.

 

Tại hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích, kết quả đóng góp to lớn của các đơn vị, địa phương trong thực hiện Pháp lệnh Công an xã. Qua 7 năm thực hiện Pháp lệnh, Công an các đơn vị, địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ của Công an xã trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ninh, quốc phòng và đối ngoại. Công an các địa phương đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bồi dưỡng lực lượng công an xã trong sạch, vững mạnh; thường xuyên phát động phong trào Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng củng cố bố trí nơi làm việc, trang bị phương tiện, kinh phí hoạt động, đảm bảo các chế độ lương, phụ cấp cho Công an xã... Hoạt động của Công an xã đã góp phần làm tốt chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, phòng ngừa, tham gia đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, kiềm chế gia tăng tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm tốt an ninh trật tự, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong công tác chiến đấu đã xuất hiện nhiều tấm gương công an xã dũng cảm, sẵn sàng hi sinh tính mạng để bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân. Lực lượng Công an xã có 44 đồng chí hy sinh, 487 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

 

Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu như: Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ Công an và của cấp ủy, chính quyền các cấp về Công an xã; củng cố, kiện toàn tổ chức Công an xã theo quy định của Pháp lệnh, có kế hoạch tuyển chọn, bố trí sử dụng Công an xã, bảo đảm ổn định, lâu dài; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách cũng như những vấn đề khác có liên quan đến Công an xã và các quy định về bảo đảm an ninh, trật tự ở khu vực nông thôn để đề xuất sửa đổi, hoàn thiện, góp phần xây dựng Luật Công an xã bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ, tạo điều kiện cho Công an xã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; bổ sung, hoàn thiện chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện Công an xã và tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm Công an xã có phẩm chất, đạo đức, ý thức trách nhiệm trong công tác. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của lực lượng Công an xã; thực hiện đầy đủ các quy định về lương, các chế độ cho Công an xã; tiếp tục thực hiện quy định của Bộ Công an về việc điều động, bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã ở các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo Công an xã nắm vững quy định của pháp luật về chức năng, quyền hạn, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; chủ động nắm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn để tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền các chủ trương, kế hoạch, biện pháp bảo đảm an ninh trật tự...

 

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc trong thực hiện Pháp lệnh Công an xã đã được nhận Bằng khen của Bộ Công an./.