Năm 2016 sẽ có nhiều thách thức với"tam nông"

08:10, 15/01/2016

Ngày 14/1, tại Hà Nội, hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lần thứ 7, khóa VI đã được tổ chức nhằm phân tích, đánh giá công tác Hội, phong trào nông dân năm 2015, xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.

Năm 2015, mặc dù kinh tế có nhiều khó khăn, thiên tai, lũ lụt, hạn hán, dịch bệnh bất lợi đến sản xuất nông nghiệp, các cấp Hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hội viên, nông dân cả nước hăng hái thi đua, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu thi đua công tác Hội và phong trào nông dân đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các phong trào thi đua của Hội tiếp tục phát triển, trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tiếp tục diễn ra sôi nổi trong hội viên nông dân. Nhiều gương nông dân điển hình tiên tiến, mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại, tổ hợp tác liên kết nhau trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nhân rộng trong đời sống người nông dân. Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới tiếp tục khẳng định vai trò chủ thể của nông dân. Hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ nông dân, xây dựng kinh tế tập thể đạt hiệu quả thiết thực. Năm 2015, cả nước kết nạp được 371.236 hội viên nông dân, đạt 106% kế hoạch năm; đưa tổng số hội viên cả nước đạt trên 10,515 triệu hội viên.

 

Những kết quả của công tác Hội và phong trào nông dân trong năm 2015 đã góp phần phát triển nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Tại hội nghị, các đại biểu, chuyên gia nông nghiệp cũng phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến công tác Hội và sự phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong năm 2016.

 

GS. TS. Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo: Năm 2016 sẽ có nhiều thách thức với phát triển nông nghiệp. Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hình thành Cộng đồng ASEAN là cơ hội cũng là thách thức lớn đối với sự phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tìm phương hướng, giải pháp để tận dụng cơ hội, hạn chế những thách thức này cần được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội Nông dân Việt Nam trong năm 2016. Vấn đề khó nhất được đặt ra khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại là người nông dân phải làm gì để cạnh tranh, hội nhập. Dự báo, năm 2016 là năm rất khó khăn về thời tiết, khí hậu, đặc biệt là ảnh hưởng của El Nino. Do đó, Hội Nông dân các cấp phải thể hiện được vai trò của mình trong việc định hướng, tìm giải pháp phát triển sản xuất, phải kết nối được với doanh nghiệp để huy động nguồn vốn đầu tư vào thu mua, chế biến nông sản, giúp kích thích sản xuất, tạo ra thị trường tiêu thụ ổn định cho hàng hóa của người nông dân.

 

Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2016, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường cho biết: Hội sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn và hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, phổ biến các tiến bộ khoa học, công nghệ gắn với đào tạo nghề nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, thu nhập cho nông dân. Các cấp Hội sẽ hướng dẫn nông dân tham gia các hình thức kinh tế tập thể, liên kết các hợp tác trong sản xuất, kinh doanh. Các phong trào thi đua của Hội sẽ tập trung nâng cao chất lượng với trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

 

Trong năm 2016, Hội sẽ tăng cường công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, nhất là với các đối tác lớn, có tiềm năng tạo nguồn lực giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội còn tăng cường phối hợp với các bộ, ngành nhằm phát triển các hoạt động đối ngoại, trọng tâm là vận động viện trợ, tổ chức cho cán bộ, hội viên đi nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức hội nhập quốc tế và quảng bá nông sản hàng hóa ở nước ngoài./.