Hoạt động khám chữa bệnh tiếp tục mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm

08:29, 04/03/2016

Trong thời gian tới, hoạt động khám chữa bệnh sẽ tiếp tục lấy người bệnh làm trung tâm, tạo sự hài lòng của người bệnh. Đó là thông tin được Bộ Y tế cho biết tại Hội nghị giao ban công tác khám, chữa bệnh năm 2016 khu vực phía Nam, do Bộ Y tế tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 3/3.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên, trong thời gian qua, hoạt động khám, chữa bệnh đều xoay quanh mục tiêu làm hài lòng người bệnh. Với mục tiêu này, Bộ Y tế đã từng bước hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, mở rộng nâng cấp các bệnh viện, mua sắm trang thiết bị y tế, quyết liệt thực hiện các đề án giảm tải, bệnh viện vệ tinh, bác sĩ gia đình. Đồng thời, ngành y tế cũng đổi mới về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính để tạo thuận lợi cho người bệnh.

 

Để nâng cao hoạt động khám chữa bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ cập nhật, mở rộng, bổ sung Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện để việc đánh giá được sát với thực tế. Bên cạnh đó, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp quy trong từng giai đoạn như Luật Khám chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế… cũng như tập trung đầu tư các cơ sở y tế, trang thiết bị đã được phê duyệt; thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện; mở rộng đề án Bệnh viện vệ tinh với sự tham gia của tất cả các tỉnh, thành phố...

 

Các báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh được các cơ sở y tế đặc biệt chú ý khi Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện ra đời năm 2013. Với cơ sở pháp lý về quản lý chất lượng bệnh viện, các bệnh viện đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn, chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế từng bước được nâng lên.

 

Điển hình như tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2013, Sở Y tế Thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bước đầu đạt những kết quả khả quan. Sở Y tế thành phố đã chủ động thành lập Hội đồng quản lý chất lượng khám chữa bệnh với 6 ban chuyên trách về an toàn người bệnh, phác đồ điều trị, an toàn môi trường, an ninh bệnh viện, công nghệ thông tin và khảo sát sự hài lòng người bệnh. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng xây dựng mục tiêu và chương trình hành động cho Hội đồng quản lý chất lượng khám chữa bệnh của Sở và bệnh viện.

 

Tại các bệnh viện, các phòng như: phòng khám bệnh, phòng chờ, phòng lưu bệnh, phòng điều trị nội trú được bố trí sạch, gọn gàng, thoáng mát; có sơ đồ chỉ dẫn các quy trình chữa bệnh cho người bệnh có và không có thẻ bảo hiểm y tế. Bàn thông tin tại bệnh viện có nhân viên trực thường xuyên để hướng dẫn và giải đáp cho người bệnh. Các bệnh viện có bố trí buồng khám bệnh dự phòng tăng cường trong thời gian cao điểm. Quần áo người bệnh được phục vụ tốt hơn; các phòng khám nhiều bệnh viện được bố trí máy điều hòa phục vụ người bệnh...

 

Đáng chú ý, theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), các bệnh viện cũng đã chú trọng giám sát thực hiện tốt các quy chế như: hồ sơ bệnh án và kê đơn, thường trực cấp cứu, hội chẩn chuyên khoa chuyển viện, công tác phòng chống nhiễm khuẩn, xây dựng các phác đồ chuyên môn. Tính đến ngày 31/1/2016, cả nước đã có 1.273 bệnh viện các tuyến hoàn thành việc tự đánh giá chất lượng và nhập báo cáo trực tuyến, chiếm 98,6%. Việc tự đánh giá chất lượng đã giúp đa số bệnh viện nhìn nhận được các điểm mạnh, yếu và xác định ưu tiên, quyết tâm cải tiến chất lượng.

 

Nhưng qua đánh giá theo Bộ tiêu chí, nhiều bệnh viện vẫn có tiêu chí ở mức khá thấp, chưa đạt như: tình trạng nằm ghép, bảo đảm đầy đủ quyền lợi người bệnh, thiếp lập bộ máy kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất lượng…/.