Kon Tum tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika

15:14, 11/03/2016

Sau khi có thông tin Lào và Thái Lan đã có bệnh nhân mắc virus Zika, ngành y tế tỉnh Kon Tum đang tích cực triển khai các biện pháp nâng cao khả năng kiểm soát phòng chống dịch trước nguy cơ xâm nhập của loại virus này vào địa bàn theo khách du lịch và hoạt động thương mại qua cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum).

Trong công tác kiểm soát và phòng chống dịch tại cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, ngành y tế tỉnh Kon Tum đang khẩn trương mua thêm một máy đo thân nhiệt; thực hiện nghiêm túc các quy định về khai báo y tế đối với người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh; tổ chức phun thuốc phòng dịch các phương tiện nhập cảnh.

 

Để nâng cao nhận thức của người dân về virus Zika, Trung tâm kiểm dịch y tế tỉnh Kon Tum tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch trên báo đài địa phương và mạng lưới y tế cơ sở; giám sát tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng; hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị y tế phục vụ công tác chống dịch, như khu cách ly, thuốc, hóa chất, giường bệnh…

 

Bác sĩ Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở y tế tỉnh Kon Tum cho biết: “Sở đã tăng cường cho Trung tâm kiểm dịch về mặt nhân lực cũng như một số trang thiết bị khác để ngăn chặn, cách ly sớm một số trường hợp du khách bên Lào qua nếu nghi ngờ nhiễm virus Zika. Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn một cách rất cụ thể về các quy định. Y tế cơ sở cũng sẽ thuận lợi trong công tác phát hiện sớm, rồi chuẩn đoán cũng như là hướng cách ly để điều trị”.

 

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cũng đã ban hành công văn số 294/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika. Theo đó, chỉ đạo các Trung tâm Kiểm dịch y tế, các đơn vị có liên quan tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân các phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tại cửa khẩu Quốc tế Bờ Y giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào tỉnh Kon Tum, đặc biệt những người đi về từ vùng đang có dịch để phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika. Từ đó, tiến hành cách ly, xử lý kịp thời nhằm hạn chế sự lây lan ra cộng đồng./.