Mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2016

10:09, 22/03/2016

Sáng 22/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2016 với chủ đề “Nước và việc làm”. Hơn 3.500 đại biểu đại diện các ban, bộ ngành Trung ương, địa phương và đông đảo người dân tỉnh Thanh Hóa đã tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết: Ngày Nước thế giới được tổ chức vào ngày 22/3 hàng năm nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt. Là quốc gia nằm ở cuối các lưu vực sông lớn, nguồn tài nguyên nước ở nước ta đang đứng trước rất nhiều thách thức. Nhận thức rõ những thách thức đó, Việt Nam luôn nỗ lực trong đàm phán hợp tác quốc tế nhằm xây dựng cơ chế hợp tác quản lý hài hoà nguồn nước giữa các quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện cơ chế chia sẻ nguồn nước theo Công ước Liên hợp quốc về sử dụng nước cho mục đích phi giao thông thủy chưa được các quốc gia trong khu vực quan tâm, tham gia và chia sẻ. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng khô hạn, thiếu nước và xâm nhập mặn ở nhiều vùng trong cả nước, đặc biệt tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian gần đây.

 

Trong năm 2016 và những năm tiếp theo, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương quyết tâm đưa các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến quản lý tài nguyên nước vào cuộc sống; triển khai thực hiện các quy định của Luật Tài nguyên nước, các chương trình, kế hoạch hành động đã đề ra.

 

Dịp này, Ban tổ chức kêu gọi các cấp, ngành cùng cam kết xây dựng những chính sách đảm bảo an ninh nước hướng tới phát triển xã hội bền vững. Các địa phương trên cả nước cần nhận thức sâu sắc yêu cầu cấp bách phải bảo vệ, sử dụng tiết kiệm hiệu quả nguồn tài nguyên nước. Các cấp chính quyền ở miền núi, vùng sâu, vùng xa cần quán triệt sâu rộng trong tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ rừng đầu nguồn nhằm duy trì và phát triển nguồn nước, nguồn sinh thủy cho các dòng sông, hồ chứa để cấp nước, phòng, chống lũ hiệu quả hơn không chỉ cho chính mình mà còn cho cả các khu vực rộng lớn ở hạ du. Vùng đồng bằng, ven biển, đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long tích cực trồng cây, bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn, rừng chắn cát, gia tăng các công trình giữ nước để bảo vệ nguồn nước và ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

 

Trước đó, hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nước và việc làm”, triển lãm ảnh “Nước và Việc làm”, chương trình giao lưu nghệ thuật chào mừng Ngày Nước thế giới 2016.