Trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc

15:00, 12/03/2016

Sáng 12-3, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Điện Biên, đã diễn ra Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND lần thứ X, nhiệm kỳ 2011-2016, của 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, gồm: Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Phú Thọ, Sơn La, Bắc Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Hòa Bình, Yên Bái. Đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện cùng một số đồng chí lãnh đạo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã về dự hội nghị.

Với chủ đề “Kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động nhiệm kỳ 201-2016; những vấn đề đặt ra trong nhiệm kỳ 2016-2021 khi thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương”, trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã tập trung đề cập tới các vấn đề liên quan đến kinh nghiệm hoạt động của HĐND và những vấn đề đặt ra khi thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương ở cấp tỉnh.

 

Cụ thể, việc bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND; việc quyết định của HĐND được thể hiện chủ yếu thông qua các kỳ họp; nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND; chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; vấn đề triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử Đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp...

 

Theo đó, các đại biểu HĐND một số tỉnh, như: Sơn La, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hưng Yên... đã có những bài phát biểu tham luận thẳng thắn, trách nhiệm, làm rõ những vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương cũng như hoạt động của HĐND tỉnh mình; trên cơ sở đó, cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm giá trị, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện đã đánh giá cao những kinh nghiệm cũng như các vấn đề mà đại biểu đề cập tại hội nghị; đồng thời cho rằng, đây không chỉ là giải pháp giúp nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp trong nhiệm kỳ tới (2016-2021); mà còn góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của các địa phương.

 

Đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ mà HĐND các tỉnh cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới, như: Tập trung tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016, đánh giá lại kết quả, đề ra phương hướng thực hiện cho nhiệm kỳ tới. Trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm, lấy dân làm gốc, nâng cao chất lượng đại biểu, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Cùng với đó quán triệt, phổ biến sâu rộng và tổ chức tốt Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Giám sát HĐND vào cuộc sống, nhằm xây dựng chính quyền, HĐND vững mạnh.