92 tác phẩm đoạt Giải Báo chí Quốc gia lần thứ X - năm 2015

08:38, 15/06/2016

Chiều 14/6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia tổ chức họp báo về Giải Báo chí Quốc gia lần thứ X – năm 2015.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Qua 10 năm tổ chức Giải Báo chí quốc gia, đây là năm có số tác phẩm và đơn vị tham dự Giải nhiều nhất, với 1.660 tác phẩm của 169 đơn vị và cá nhân. Giải năm nay có số Hội nhà báo tỉnh, thành phố tham dự cao nhất tính từ Giải đầu tiên với 61/63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố tham gia. Số lượng cơ quan báo chí và cộng tác viên cũng đều tăng, trong đó có 207 cộng tác viên. Năm nay là năm thứ 5, Hội đồng giải có cơ chế riêng đối với ảnh báo chí, cho phép tác giả ảnh báo chí gửi thẳng tác phẩm về Hội đồng chấm giả không qua tuyến chọn ở cơ sở. Số lượng tác phẩm ảnh báo chí dự Giải năm nay gồm 113 tác phẩm, trong đó có 43 cá nhân gửi ảnh. Tuy nhiên, hạng mục ảnh báo chí không có giải A.

 

Theo đánh giá của Hội đồng chấm giải, các tác phẩm dự Giải Báo chí Quốc gia lần X - năm 2015 đáp ứng được các tiêu chí tập trung thể hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước; phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, nhất là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nhiều tác phẩm giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong hoạt động kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Bên cạnh đó, các tác phẩm đều được nâng cao và có sự đồng đều về chất lượng, không có sự cách biệt quá lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, nhất là mảng báo in, báo hình. Điểm yếu chung về nghiệp vụ là thể hiện chưa sâu, chưa tới tầm vấn đề mà tác giả đặt ra. Tuy số lượng tác phẩm có tăng nhưng nhìn chung chưa có tác phẩm nổi trội.

 

Với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm, nghiêm túc, Hội đồng Chung khảo đã lựa chon được 92 tác phẩm để trao giải (thấp hơn so với tổng số 118 giải năm trước), trong đó có 8 giải A (trong số 11 loại hình báo chí), 25 giải B, 40 giải C và 19 giải Khuyến khích.

 

Lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra đúng dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (ngày 21/6/2016) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1./.