Bàn giải pháp tăng độ bao phủ của Bảo hiểm y tế

14:52, 03/06/2016

Sáng 3-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Điểm cầu Thái Nguyên do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tính đến đầu năm 2016, cả nước có 70,8 triệu người tham gia BHYT, trong đó có nhiều tỉnh có mức độ bao phủ BHYT trên 90%. Theo số liệu từ Bộ Y tế, tổng chi phí thanh toán của quỹ BHYT cả nước tăng dần qua các năm gần đây. Cụ thể, năm 2012 là 31,1 nghìn tỷ đồng, đến năm 2014 tăng lên mức 41,1 nghìn tỷ đồng và năm khoảng 50 nghìn tỷ đồng vào năm 2015.

 

Hội nghị đã tập trung thảo luận các giải pháp nhằm tăng độ bảo phủ của BHYT, mở rộng đối tượng tham gia BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế tế đối với người bệnh nói chung và người bệnh có thẻ BHYT nói riêng…

 

Về phía tỉnh Thái Nguyên, những năm qua, tỉnh đã tích cực chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện các giải pháp, biện pháp hỗ trợ mở rộng diện bao phủ của BHYT theo từng nhóm đối tượng. Tính đến hết năm 2015, tỷ lệ bao phủ BHYT là 93,65%, thuộc nhóm cao so với các tỉnh trong cả nước. Theo kế hoạch được giao, Thái Nguyên phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân là 98,5% vào năm 2020.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHYT toàn dân, nhất là trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người nghèo, đối tượng chính sách. Hướng tới mục tiêu có ít nhất 90% dân số tham gia BHYT vào năm 2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bbộ, ngành những giải pháp, cơ chế, chính sách liên quan đến việc mở rộng tỉ lệ bao phủ BHYT và tổ chức triển khai thực hiện, kết nối liên thông toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh của các cơ sở khám chữa bệnh để tạo điều kiện thanh toán cũng như khám chữa bệnh thuận lợi hơn, đồng thời cho phép sử dụng kinh phí kết dư của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thực hiện hỗ trợ theo các nhóm đối tượng tham gia BHYT; Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thái độ phục vụ người bệnh, không phân biệt đối xử với người bệnh có thẻ BHYT; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đưa tỷ lệ tham gia BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm của địa phương và chịu trách nhiệm trước Chính phủ về tổ chức thực hiện chỉ tiêu này; các cơ quan thông tin, báo chí cần làm tốt hơn nữa công tác truyền thông về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHYT đến đông đảo nhân dân…