Tăng cường liên kết thị trường tiêu thụ nông sản

17:26, 07/07/2016

Ngày 7-7, tại huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La), Bộ Nông nghiệp - PTNT, UBND tỉnh Sơn La, Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy tổ chức nông dân và tăng cường liên kết thị trường theo chuỗi giá trị vùng sản xuất rau, quả an toàn trong xây dựng nông thôn mới". Tham dự có lãnh đạo một số tỉnh, thành phố. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên tham dự Hội thảo.

Hội thảo đã được thông tin về thực trạng và công tác quy hoạch vùng sản xuất rau, quả an toàn của tỉnh Sơn La đến năm 2020. Theo đó, năm 2015, Sơn La có gần 6.000ha trồng rau, nổi bật trong đó là huyện Mộc Châu với nhiều mô hình hiệu quả mang lại thu nhập cao cho nông dân. Nhờ có điều kiện tự nhiên cùng vị trí địa lý thuận lợi nên sản phẩm rau, quả của Mộc Châu đã khẳng định được chất lượng trên thị trường. Mặc dù đã có thị trường tại Hà Nội và được một số doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nhưng tiềm năng phát triển sản phẩm vẫn còn khá lớn. Chính vì vậy, vấn đề liên kết thị trường là nội dung trọng tâm được các đại biểu dự Hội thảo tập trung thảo luận. Về một số giải pháp trong vấn đề này được lãnh đạo Bộ Nông nghiệp - PTNT đưa ra là: Tiếp tục vận động người dân đầu tư sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; mở rộng diện tích gieo trồng theo hướng tập trung từng loại sản phẩm; xây dựng hệ thống thu mua sản phẩm tại vùng sản xuất, thực hiện đúng quy trình sơ chế, đóng gói và vận chuyển...

 

Trước đó, chiều 6-7, các đại biểu tham dự Hội thảo đã đi tham quan một số mô hình sản xuất hiệu quả tại huyện Mộc Châu, như: Mô hình trồng chanh leo, xoài Đài Loan, rau an toàn. Trên cơ sở học tập kinh nghiệm tại tỉnh bạn và những vấn đề được đưa ra tại Hội thảo, đặc biệt là về việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, ngành Nông nghiệp Thái Nguyên sẽ lựa chọn mô hình phù hợp để áp dụng tại địa phương trong thời gian tới.