Triển khai cơ sở y tế “xanh - sạch – đẹp” trên toàn quốc

15:51, 19/07/2016

Ngày 19-7, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Sau 1 năm triển khai Quyết định số 2151 ngày 4-6-2015 của Bộ Y tế về thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, mức độ hài lòng của bệnh nhân đã tăng rõ rệt so với giai đoạn trước. Theo khảo sát, có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 70,5% người bệnh được giải thích về tình trạng sức khoẻ rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước… Qua khảo sát tại 10 bệnh viện, chỉ có 1% bệnh nhân không hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh.

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, sau 1 năm triển khai Quyết định số 2151, tinh thần thái độ của nhân viên y tế đối với người bệnh đã có sự thay đổi rõ rệt; hầu hết các bệnh viện đều có tổ công tác xã hội hoặc bộ phận đón tiếp người bệnh; quy trình khám bệnh và các thủ hành chính được cải cách, rút ngắn thời gian; cơ sở vật chất phục vụ người bệnh của các cơ sở y tế đã được đầu tư, nâng cấp.

 

Tại Hội nghị, Bộ Y tế cũng đã triển khai Kế hoạch triển khai cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” tại tất cả các cơ sở khám bệnh , chữa bệnh, cơ sở y tế dự phòng, cơ sở đào tạo và nghiên cứu có thực hiện các xét nghiệm về y học trên toàn quốc với mục tiêu đảm bảo môi trường cơ sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khoẻ cộng đồng. Trong đó có một số tiêu chí như: duy trì, trồng, bổ sung và chăm sóc cây xanh; toàn bộ khuôn viên, các khoa/phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi sạch sẽ; có đầy đủ nước ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh; phân loại, thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải y tế theo đúng quy định…