Bệnh sốt xuất huyết lan rộng tại huyện Đăk Tô, Kon Tum

16:00, 03/08/2016

Đăk Tô là huyện có số bệnh nhân bị sốt xuất huyết cao nhất tỉnh Kon Tum với 541 người mắc từ đầu năm đến nay, chiếm hơn 1/3 số ca bệnh trong toàn tỉnh. Trong đó, tháng 7 có tới 225 ca và từ đầu tháng 8, mỗi ngày Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô tiếp nhận và điều trị từ 5-7 ca. Bệnh sốt xuất huyết đã lan rộng ở khắp 9 xã, thị trấn trong huyện.

Hiện, Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô đang điều trị cho 36 bệnh nhân, tăng gấp đôi so với quy mô giường bệnh điều trị bệnh sốt xuất huyết tại đây. Tại Khoa bệnh Y học Nhiệt đới, tình trạng quá tải bệnh nhân đã kéo dài nhiều tháng. Trung tâm Y tế phải ghép bệnh nhân nằm chung giường, kê thêm giường bệnh, tận dụng các phòng khác để bệnh nhân sốt xuất huyết nằm...

 

Theo nhận định của Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô, dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan rộng và khó kiểm soát trong thời gian tới. Trước thực trạng trên, Trung tâm đã tổ chức phun hoá chất diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy. Đặc biệt, đã phun hóa chất 3 lần tại tất cả 36 ổ dịch ở các thôn 1, 4, 5, 8 (xã Diên Bình), 1, 2, 4 (xã Tân Cảnh) và thị trấn Đăk Tô.

 

Nguyên nhân dịch bệnh sốt xuất huyết lan rộng là do thời tiết năm nay phức tạp, nhất là từ tháng 2 đến nay nắng nóng, mưa thất thường. Cùng với đó là ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh chưa cao, chưa tự giác trong công tác diệt lăng quăng, bọ gậy. Công tác chỉ đạo của ban ngành, đoàn thể, UBND các xã chưa quyết liệt; các tổ xung kích diệt lăng quăng, bọ gậy đã thành lập nhưng hoạt động chưa chủ động nên hiệu quả chưa cao. Hiện tại, Kon Tum đã bắt đầu bước vào mùa mưa, đây là điều kiện tốt để muỗi phát triển./.