Tăng cường phòng chống bệnh do vi rút Zika

16:43, 29/08/2016

Trước thông tin Singapore ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika tại cộng đồng, ngày 29/8, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo: Hiện nay, vi rút Zika chưa có vắc xin phòng bệnh, lây truyền chủ yếu qua muỗi và đường tình dục. Chính vì vậy, để chủ động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, người dân cần chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng (bọ gậy); ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng kem đuổi muỗi, hương muỗi.

Người dân diệt muỗi bằng cách dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi, tích cực phối hợp với cán bộ y tế trong triển khai các đợt phun hóa chất. Đặc biệt, người dân phải đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước nhỏ; thu dọn, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, không để nước đọng ở những vật dụng như vỏ lốp, gáo dừa, …; thường xuyên thay nước lọ hoa, bỏ dầu hoặc muối và bát nước kê chân chạn,…

 

Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm vi rút Zika và các dị tật của thai nhi; sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục.

 

Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh: Bộ Y tế Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh do vi rút Zika trên thế giới và trong nước để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp. Đến nay, trong vòng 2 tháng qua nước ta chưa phát hiện thêm trường hợp mới nhiễm vi rút Zika. Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp giám sát chủ động để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút Zika và tổ chức xử lý ổ dịch kịp thời.

 

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay đã có 67 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận sự lây truyền do vi rút Zika, trong đó có 11 quốc gia ghi nhận sự lây truyền qua đường tình dục. Đã có 20 quốc gia/vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ và một số dị tật về thần kinh khác có thể có liên quan đến nhiễm vi rút Zika của người mẹ trong thời kỳ mang thai…

 

Cũng theo thông báo của Cơ quan y tế bang Florida (Hoa Kỳ), hiện tại bang này đã phát hiện được 2 khu vực ổ dịch vi rút Zika lưu hành tại địa phương thuộc hạt Miami – Dade bao gồm khu vực Miami Beach và Wynwood. Đến ngày 26/8/2016 đã ghi nhận 42 trường hợp nhiễm vi rít Zika không có tiền sử đi về từ vùng có dịch khác trong tổng số 587 trường hợp dương tính với vi rút Zika ghi nhận tại bang này./.