Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2016

14:43, 30/09/2016

Sáng 30-9, tại thành phố Ninh Bình, Báo Ninh Bình đã đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 24 (vòng 2) - năm 2016 với chủ đề: "Đẩy mạnh tuyên truyền tái cơ cấu nông nghiệp và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới". Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Ninh Bình; đại diện lãnh đạo 25 báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc và các báo khách mời.

 

Chủ đề Hội thảo lần này được đánh giá có tầm bao quát rộng, mang tính thời sự và ý nghĩa thiết thực không chỉ trước mắt mà còn cho cả sau này ở nước ta nói chúng, mỗi địa phương nói riêng. Đề dẫn hội thảo của đơn vị đăng cai tổ chức, Báo Ninh Bình cũng khẳng định: Mục tiêu cao nhất của tái cơ cấu nông nghiệp và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống cho người nông dân. Đây là động lực quan trọng để phát huy tinh thần sáng tạo, năng lực của hàng triệu hộ nông dân tham gia tái cơ cấu. Họ phải biết vai trò của mình nằm ở đâu trong tái cơ cấu nông nghiệp. Sinh kế của họ trong tương lai sẽ như thế nào? Đây là vấn đề mấu chốt cần được giải đáp để huy động toàn bộ hệ thống chính trị và người nông dân tham gia tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, tạo sự chuyển biến trên thực tiễn. Vai trò của báo chí, trong đó có Báo Đảng địa phương là góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội và người nông dân về tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Để làm được điều này thì bản thân người làm công tác tuyên truyền phải nắm vững những vấn đề về lý luận và thực tiễn để đồng hành cùng bạn đọc trong, đó có nông dân. Từng người dân và cộng đồng dân cư phải hiểu rằng chính họ giữ vai trò chủ thể, nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới. Cấp ủy, chính quyền xã, chi ủy, trưởng thôn là người trực tiếp tổ chức, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Nhà nước giữ vai trò định hướng, ban hành các tiêu chí, quy chuẩn, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, tổ chức thi đua - khen thưởng.

 

Bởi vậy, mục tiêu Hội thảo báo Đảng lần này đề ra chính là nhằm giải quyết vấn đề báo Đảng các địa phương cần làm gì, làm như thế nào để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả thiết thực, cùng chung tay làm chuyển biến nhận thức và hành động trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương nói riêng, cả nước nói chung. Với mục tiêu này, đại diện lãnh đạo báo Đảng các tỉnh, thành phía Bắc đã sôi nổi thảo luận, đưa ra những kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương, đồng thời đề xuất những giải pháp trong nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo Báo Ninh Bình đã trao cờ đăng cai Hội thảo năm 2017 cho đại diện lãnh đạo Báo Phú Thọ.