Ngày 29-10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2016. Đây là năm thứ 2 Bộ Công Thương tổ chức Chương trình này.
Tới dự Lễ khai mạc có lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương, lãnh đạo các doanh nghiệp và gần 500 sinh viên đến từ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Chương trình nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2016 được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng đến mọi đối tượng để người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu và nhận diện hàng Việt; tạo chuyển biến về nhận thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Đồng thời, Chương trình cũng nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn toàn quốc, tạo sự chuyển biến căn bản và thực chất trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ người sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam chân chính; ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp đã nỗ lực, không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao vì người tiêu dùng Việt cũng như hướng đến người tiêu dùng toàn cầu.
Điểm nổi bật của Chương trình năm nay đó là sự hưởng ứng sôi nổi của hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, của các hiệp hội, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí và nhất là của đông đảo người tiêu dùng. Ngay từ tháng 9/2016, khi Chương trình bắt đầu khởi động, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã mở nhiều đợt giảm giá, khuyến mại đối với hàng Việt Nam; hơn 2.000 cửa hàng thuộc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam cùng 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng cùng treo cờ phướn cổ động cho Chương trình tại các đường phố chính. Nhiều hoạt động hội chợ, kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, ca nhạc hoạt náo cũng được tổ chức sôi nổi ở nhiều địa phương.
Ban Tổ chức cũng cho biết, cùng ngày, tại TP. Hồ Chí Minh một Chương trình game show truyền hình lớn đã được tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình: Chương trình Sinh viên nhận diện hàng Việt Nam. Hơn 3.000 sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng với 5 đội đại diện sẽ cùng tranh tài nhằm tìm hiểu về hàng Việt Nam, những nỗ lực và khát vọng của doanh nghiệp Việt trong việc mở rộng thị trường. Các gameshow: Tài năng sinh viên; Đấu trường sinh viên; Góc nhìn sinh viên; Song đấu, xen kẽ các tiết mục ca nhạc đã đem đến một đêm bùng nổ của sinh viên Thành phố.
Nhằm mở rộng cuộc phát động, cũng trong sáng nay tại Hải Phòng, Cần Thơ, nhiều hoạt động hoạt náo, treo cờ, phướn đã được tổ chức cổ động cho Chương trình. Trước đó tại Đà Nẵng, Hà Nội nhiều hoạt động như hội chợ, kết nối cung cầu và hoạt náo đường phố cũng đã được tổ chức để hưởng ứng Chương trình.
Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam được tổ chức thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam năm 2016” là một trong các dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 634/QĐ-TTg ngày 29-4-2014 và là nhiệm vụ của Bộ Công Thương được giao tại Kế hoạch 212/KH-MTTW- BCĐTWCVĐ ngày 29 tháng 4 năm 2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động triển khai các hoạt động năm 2016./.