Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh giảm

18:41, 30/05/2017

Chiều 30-5, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác CCHC những tháng đầu năm 2017 và công bố chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Trương Hòa bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì Hội nghị. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quan trọng đẩy mạnh thực hiện CCHC. Nhờ vậy, nền hành chính được cải cách và dần hoàn thiện, phù hợp với yêu cầu, chủ trương của Đảng, cơ chế thị trường định hướng XHCN, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao rõ rệt. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tiếp tục triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng, hiểu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện. Bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương đã phân rõ nhiệm vụ, quyền hạn và cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có nhiều đổi mới. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng thảo luận và chỉ ra những hạn chế trong thực hiện CCHC ở từng cấp, từng ngành, từng địa phương như: chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông có nơi thực hiện còn mang tính hình thức; chưa có mô hình trung tâm hành chính công đồng nhất trong cả nước; công tác bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ ở một số nơi còn chưa nghiêm túc...

 

Hội nghị đã tiếp thu 11 ý kiến tham luận từ các bộ, ngành và các địa phương. Đồng thời, công bố kết quả xác định Chỉ số CCHC (Par Index) năm 2016 của các bộ, ngành địa phương. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt Chỉ số CCHC cao nhất với giá trị 92,68%. Đà Nẵng dẫn đầu các tỉnh về Chỉ số CCHC với giá trị 90,32%. Thái Nguyên đạt giá trị 64,03% (xếp thứ 54), giảm 22,68% so với năm 2015.