Kỷ niệm 15 năm thành lập Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam

12:23, 10/06/2017

Ngày 10-6, tại Đài Tiếng nói Việt Nam (58, Quán Sứ, Hà Nội), Câu lạc bộ (CLB) Nhà báo nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập (21/6/2002 - 21/6/2012). Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo: Ban Dân vận Trung ương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Hội Nữ trí thức Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam; đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, hội Nhà báo và đại diện các nhà báo nữ trên cả nước.

CLB Nhà báo nữ Việt Nam chính thức ra mắt ngày 21-6-2002, từ hơn 100 hội viên ban đầu chủ yếu ở Hà Nội, đến nay đã phát triển 49 Câu lạc bộ thành viên, thu hút hàng nghìn hội viên tham gia. CLB tạo được sự gắn kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng với các CLB địa phương. Có thể nói, CLB Nhà báo nữ Việt Nam đã thực sự là một địa chỉ tin cậy, tập hợp được một đội ngũ nhà báo nữ đông đảo, tham gia tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam, bảo vệ và phát triển đất nước.

 

Tiết mục múa Hương trà do các nhà báo nữ của Báo Thái Nguyên biểu diễn.

 

Trong 15 năm hoạt động, CLB đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm giao lưu về nghề nghiệp, nhà báo nữ với nghề đã giúp chị em hiểu nghề hơn, hiểu nhau hơn, chia sẻ với nhau được nhiều hơn để làm nghề tốt hơn và cân bằng, hài hòa được hai chức phận cùng rất nặng nề: làm nghề báo và “giữ lửa” trong gia đình; tổ chức những chuyến đi thực tế tới các vùng đất của Tổ quốc, vừa để các nhà báo nữ có cơ hội tác nghiệp nhưng cũng vừa là dịp để các CLB thành viên được giao lưu chia sẻ với nhau. Cũng từ các chuyến đi: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai; cuộc hành trình trên con đường huyền thoại Hồ Chí Minh; đến vùng đất thép Vĩnh Linh; thăm Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn; viếng 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc; cuộc giao lưu với nữ công nhân vùng than Quảng Ninh, với các đơn vị bộ đội hải quân ở Hải Phòng, Đà Nẵng, với bộ đội Tăng thiết giáp, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn, Cầu Treo…, nhiều bài báo nóng hổi hơi thở cuộc sống đã ra đời, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp thông tin truyền thông của báo chí cách mạng. Cùng với đó, CLB Nhà báo nữ Việt Nam còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, thăm hỏi và tặng quà cho đồng bào bị lũ lụt...

 

Bài hát "Mẹ tôi" do Nhà báo Lê Mai (hội viên CLB Nhà báo nữ Thái Nguyên) biểu diễn tại Lễ kỷ niệm.

 

Đặc biệt, liên tục 10 năm qua, CLB Nhà báo nữ Việt Nam đã tổ chức cho các nhà báo nữ ra tác nghiệp ở Trường Sa - một sứ mạng cao cả và hạnh phúc mà không phải nhà báo nào cũng có được…Tất cả những chuyến đi thực tế đó là những cuộc hành quân không mệt mỏi, đầy thi vị đối với các nhà báo nữ. Những chuyến đi, những cuộc giao lưu ấy đã nhân thêm vốn sống, khả năng nắm bắt thực tiễn và làm đẹp tâm hồn, khiến các bài viết của các chị thêm tươi mới, giàu lượng thông tin. Nhiều bài viết đã có sức lan tỏa và tạo được hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội. Nhiều tác phẩm báo chí của các chị từ các chuyến đi do Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam tổ chức đã đoạt các giải trong các giải thưởng của các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành, lực lượng vũ trang và Giải báo chí Quốc gia.

 


Hiện, CLB Nhà báo nữ Việt Nam cũng là CLB nghiệp vụ duy nhất của Hội nhà báo Việt Nam có website và xuất bản được nhiều kỳ đặc san Bút Nữ. Mới đây, CLB đã được Hội nữ trí thức Việt Nam công nhận là một chi hội thành viên, trong đó Nhà báo Phạm Mỵ (Chủ nhiệm CLB Nhà báo nữ Việt Nam) được bầu làm Phó Chủ tịch Hội (nhiệm kỳ II giai đoạn 2016-2021); Chi hội Nữ trí thức CLB Nhà báo nữ Việt Nam cũng đã chủ động đề xuất và được Bộ Thông tin - Truyền thông cấp giấy phép xuất bản tạp chí Phụ Nữ Mới - tiếng nói của nữ trí thức Việt Nam, ra số đầu mừng Xuân Đinh Dậu.

 


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã chúc mừng CLB Nhà báo nữ nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, đồng thời khẳng định những đóng góp của CLB Nhà báo nữ Việt Nam đối với sự phát triển của phụ nữ Việt Nam.

 

Nhân dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đã tặng Bằng khen cho tập thể CLB Nhà báo nữ Việt Nam. Ban Chủ nhiệm CLB Nhà báo nữ Việt Nam đã tặng Giấy khen cho 9 CLB địa phương có thành tích xuất sắc (gồm các CLB Nhà báo nữ: Thái Nguyên, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Tĩnh, Sóc Trăng, Hải Dương, Vĩnh Phúc) và trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị đã đồng hành cùng CLB nhà báo nữ Việt Nam suốt 15 năm qua.