Phòng chống bệnh sốt xuất huyết - Truyền thông phải đi trước một bước

07:57, 25/07/2017

Những tháng cuối năm 2017, dịch sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp do hiện đang mùa nóng kéo dài do nhuận 2 tháng 6 âm lịch, bên cạnh đó, tình hình dịch sốt xuất huyết trên thế giới và khu vực vẫn đang tăng nhanh.

Hiện có 61 tỉnh, thành phố của nước ghi nhận có trường hợp mắc sốt xuất huyết; trong đó có 26 tỉnh, thành phố có số mắc tích lũy cao so với cùng kỳ năm 2016, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Nam, Bình Dương, Trà Vinh, Tây Ninh...

 

Trong những năm gần, trung bình mỗi năm Việt Nam có từ 50.000-100.000 trường hợp mắc, 50-100 trường hợp tử vong do bệnh sốt xuất huyết. Tích lũy 7 tháng đầu năm 2017, ghi nhận 58.888 trường hợp mắc (50.496 trường hợp nhập viện), có 17 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 12,6%, số trường hợp tử vong tăng 3 trường hợp.

 

Nguyên nhân dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng là do tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp (luôn gia tăng về ca mắc và mở rộng khu vực); tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ nhà ở và dân cư đông đúc, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý dẫn đến phát sinh các ổ loăng quăng (bọ gậy) của muỗi truyền bệnh. Bên cạnh đó, thời tiết thay đổi do biến đổi khí hậu như mùa hè ở miền Bắc đến sớm và miền Nam mùa mưa cũng đến sớm, cùng với nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước dẫn đến véc-tơ truyền bệnh phát triển mạnh.

 

Đặc biệt, qua điều tra tại các khu vực trên cả nước, hiện nay ổ bọ gậy – nguồn truyền bệnh sốt xuất huyết rất đa dạng và khác nhau ở từng vùng nhưng chủ yếu tập trung ở dụng cụ chứa nước, chậu cây cảnh, lọ hoa, phế thải, lốp xe, chum vại... không được dọn dẹp. Ý thức người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là xem thường bệnh sốt xuất huyết; chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

 

Tại thời điểm hiện nay, mùa mưa là mùa bệnh sốt xuất huyết gia tăng, chính vì vậy không thể chủ quan với dịch bệnh. Việc ưu tiên chính đối với việc ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết là truyền thông phải đi trước một bước, chủ động cung cấp thông tin phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là biện pháp diệt loăng quăng (bọ gậy); ăn chín, uống sôi, rửa tay với xà phòng, vệ sinh nơi ở sạch sẽ... Ngành y tế cần tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho các cán bộ y tế tại các bệnh viện ở cả 3 miền về phác đồ điều trị nhằm giảm trường hợp tử vong; hướng dẫn phân tuyến và chuyển tuyến hợp lý. Chủ động giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, xử lý triệt để; phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch; triển khai các hoạt động chỉ đạo tuyến đối với công tác dự phòng và điều trị; đẩy mạnh việc xử phạt đối với cá nhân, hộ dân không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, người dân khi bị sốt ở trong vùng dịch sau khi uống hạ sốt không giảm cần phải đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.