Tập trung thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng

16:05, 10/07/2017

Chiều 10-9, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ban, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành nhằm sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự Hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Theo báo cáo, những tháng đầu năm 2017, toàn ngành Thanh tra đã thực hiện 3.847 cuộc thanh tra hành chính, hơn 136 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó đã phát hiện vi phạm 29.510 tỷ đồng, 4.978ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 19.521 tỷ đồng và 4.676ha đất; xử phạt vi phạm 2.469 tỷ đồng, kiến nghị xử lý kỷ luật đối với 724 tập thể và 22 cá nhân. Thanh tra Chính phủ cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai đồng bộ kế hoạch tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác phòng chống tham nhũng được thực hiện thường xuyên, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, nhất là dịp diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội. Một số lĩnh vực khác của thanh tra như: xây dựng thể chế và nghiên cứu khoa học; đào tạo bồi dưỡng cán bộ; tuyên truyền… được quan tâm thực hiện.

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, trong những tháng đầu năm các cơ quan thanh tra thuộc tỉnh đã tiến hành 355 cuộc thanh tra, kiểm tra; phát hiện sai phạm và kiến nghị xử lý các hình thức về kinh tế hơn 7,5 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh đã tập trung tham mưu xây dựng kế hoạch, xử lý chồng chéo và chú trọng đôn đốc công tác xử lý sau các cuộc thanh tra.

 

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Thanh tra Chính phủ đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm trong từng lĩnh vực. Trong đó nhấn mạnh tập trung thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham những; thực hiện tốt việc thẩm định đảm bảo các cuộc thanh tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với vụ việc mới phát sinh; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin và phát hiện, xử lý tham nhũng…