Thu hồi được hơn 22 nghìn tỷ đồng nợ thuế

14:23, 11/07/2017

Đó là một trong những kết quả nổi bật mà ngành Thuế cả nước đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017 được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, công tác 6 tháng cuối năm 2017 của Tổng cục Thuế diễn ra sáng 11-7.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Tổng Cục Thuế đã nêu bật những thuận lợi và khó khăn có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu ngân sách thời gian qua, như: tốc độ tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp hơn so với cùng kỳ 2016; số doanh nghiệp giải thể, phá sản, tạm ngừng kinh doanh vẫn lớn… Tuy vậy, với lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, Bộ Tài chính, sự phối hợp có hiệu quả của các bộ, ngành cùng sự nỗ lực của toàn ngành Thuế, nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng qua đã đạt được những kết quả tích cực.

 

Cụ thể, tổng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt 464,5 nghìn tỷ đồng, bằng 48% so với dự toán cả năm, tăng 12,9% so với cùng kỳ 2016 (không bao gồm phần thu từ bán cổ phần của nhà nước tại các doanh nghiệp). Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt hơn 23 nghìn tỷ đồng, còn lại là thu nội địa. Tuy nhiên, đáng chú ý, nhiều khoản thu quan trọng từ hoạt động sản xuất - kinh doanh chưa đảm bảo tiến độ thực hiện dự toán thu. Trong 63 tỉnh, thành phố, có 17 địa phương đạt cao so với dự toán (trong đó có Thái Nguyên), nhưng lại có tới 20 địa phương thu chưa đảm bảo tiến độ thu và 7 địa phương thu thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016.

 

Cũng trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế các cấp đã thanh, kiểm tra được trên 36,6 nghìn doanh nghiệp, qua đó tăng thu được hơn 7,6 nghìn tỷ đồng; đôn đốc thu hồi trên 22 nghìn tỷ đồng nợ thuế. Trên các mặt công tác khác như tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; quản lý kê khai, kế toán và hoàn thuế giá trị gia tăng… tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Đối với Thái Nguyên, tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm do Cục Thuế quản lý đạt 5.408 tỷ đồng, bằng 82% dự toán năm Bộ Tài chính giao.

 

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017 với số thu 968,5 nghìn tỷ đồng, Tổng Cục Thuế đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó đặc biệt quan tâm, chú trọng đến việc tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo; thường xuyên lắng nghe ý kiến, phản ánh của người nộp thuế nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra theo phương pháp quản lý rủi ro và đôn đốc thu hồi nợ thuế…