Bộ Y tế khẳng định: Chưa có lô thuốc nào trong 7 lô thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals sản xuất được nhập khẩu, lưu hành tại Việt Nam

07:52, 27/10/2017

Ngày 26/10, Bộ Y tế đã thông tin một số vấn đề liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần VN Pharma.

Theo đó, về việc triệu tập cán bộ Cục quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết: Bộ có nhận được “Giấy mời” (không phải giấy “triệu tập”) và đã cử đúng thành phần đến tòa để dự. Một số thông tin cho rằng lãnh đạo Bô Y tế bị tòa án triệu tập là chưa chính xác.

Bộ Y tế cũng đã đưa ra phản hồi, giải thích về biên bản thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc H-Capita; các văn bản quy phạm pháp luật quy định về cấp giấy phép hoạt động cho một công ty nước ngoài hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam; về Hội đồng giám định chất lượng lô thuốc H-Capita…

Bộ Y tế cho biết quan điểm  Về vụ án  Công ty Cổ phần VN Pharma là : Việc các đối tượng làm giả hồ sơ đối với giấy chứng nhận bản tự do (FSC), giấy chứng nhận GMP và hợp pháp hóa lãnh sự đã "qua mặt" cơ quan công chứng của Việt Nam. Căn cứ vào chứng thực của cơ quan công chứng Việt Nam, tổ thẩm định đã đề xuất cấp giấy phép nhập khẩu. Chính kết luận điều tra của Cơ quan công an và kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đã xác định: Hành vi làm giả này là có tổ chức, rất tinh vi, không thể phát hiện bằng mắt thường và chỉ được khẳng định là giả sau khi có kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an trong quá trình điều tra. Do vậy, không thể quy kết trách nhiệm cho Cục quản lý Dược phải phát hiện được giấy tờ giả trước khi cấp phép.

Bộ Y tế nêu rõ: Theo kết quả đánh giá chất lượng lô thuốc H-Capita của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, hàm lượng dược chất là 97,5% (tiêu chuẩn cơ sở là từ 93% đến 105%), kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0,17% (tiêu chuẩn cơ sở là thấp hơn 0,1%) thì thuốc H-Capita không đạt tiêu chuẩn về “Tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất”. Bộ Y tế cũng khẳng định lại kết quả kiểm nghiệm tiêu chuẩn “Tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất” của lô thuốc H-Capita là 0,17%, không phải là 17% như trong cáo trạng của phiên toà sơ thẩm.

Ngoài ra, một số báo đăng tải thông tin ngoài thuốc H-Capita, Công ty Cổ phần VN pharma còn nhập về một số loại thuốc khác cũng do Helix Pharmaceuticals (sản xuất) bằng hình thức giả giấy tờ và có một số bệnh viện đã mua số thuốc này là chưa chính xác. Bộ Y tế khẳng định, Cục Quản lý Dược đã ban hành Quyết định 522/QĐ-QLD rút số đăng ký của 7 thuốc nêu trên và theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan cùng kết luận điều tra của Bộ Công an, đến thời điểm hiện nay chưa có một lô thuốc nào trong 7 thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ Y tế cũng cho rằng: Việc thẩm định, cấp phép nhập khẩu thuốc lô thuốc H-Capita đã thực hiện theo đúng quy định. Ngay sau khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ, chính Cục Quản lý được (Bộ Y tế) đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an điều tra, xử lý…/.