Tổng kết công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm

15:26, 08/12/2017

Ngày 8-12, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017; bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, chủ trì hội nghị.

Ước tính đến hết năm 2017, cả nước phát hiện mới khoảng 9,8 nghìn trường hợp nhiễm HIV, giảm 1,1% so với năm 2016. Số người nhiễm HIV còn sống trên toàn quốc là trên 208 nghìn người trong đó có khoảng 122 nghìn người được điều trị thuốc ARV. Đối với công tác phòng, chống ma túy, các lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tra, bắt giữ trên 22 nghìn vụ với gần 34 nghìn đối tượng; thu giữ trên 900 kg heroin, gần 1 triệu viên ma túy tổng hợp… Hiện cả nước có trên 222,5 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng hơn 11,8 nghìn người so với năm 2016, trong đó số người phát hiện mới chủ yếu sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần. Trong hoạt động phòng, chống mại dâm, cả nước thống kê được hơn 11,9 nghìn người, tuy nhiên trên thực tế con số này lớn hơn rất nhiều, hình thái đa dạng, phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như gái gọi, du lịch tình dục, mại dâm nam, mại dâm đồng tính…

Riêng Thái Nguyên, theo báo cáo của UBND tỉnh, tội phạm ma túy trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng cấu kết hình thành đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh với mối quan hệ gia đình, kinh tế ràng buộc chặt chẽ. Tính đến ngày 15-11-2017, toàn tỉnh có trên 5,2 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, giảm 134 người so với năm 2016. Trong đó, trên 3,7 nghìn người nghiện ma túy đang ở cộng đồng, 140 người bị tạm giữ, tạm giam; 275 người đang cai nghiện tập trung. Trên địa bàn có trên 70 cơ sở kinh doanh dễ phát sinh tệ nạn mại dâm.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, dù tình hình số người nhiễm HIV/AIDS tiếp tục giảm năm thứ 9 liên tiếp nhưng không thể lơ là. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần đổi mới phương thức điều trị cho người nghiện theo các phác đồ, hướng dẫn của Bộ Y tế; đẩy mạnh truyền thông phù hợp để cảnh báo toàn xã hội về tác hại của ma túy tổng hợp. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương cần đổi mới công tác cai nghiện theo hướng đưa về cộng đồng cần được tiếp tục quan tâm, thực hiện với phương châm bảo đảm quyền lợi cho người bệnh nhưng vẫn giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành đã khai trương hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone. Với hệ thống này, việc quản lý người nghiện ma túy điều trị Methadone sẽ được tin học hoá hoàn toàn.