Xuất hiện băng tuyết ở Cao Bằng, Hà Giang và Yên Bái

08:25, 11/01/2018

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ tại tỉnh Cao Bằng giảm sâu. Tại một số đỉnh núi cao, nhất là đỉnh núi Phia Oắc (xã Thành Công, huyện Nguyên Bình), đã xuất hiện băng tuyết phủ kín đỉnh núi và cành cây.

Theo dự báo, với điều kiện thời tiết như hiện nay, rất có thể băng giá lại xuất hiện trong những ngày tới. Tỉnh khuyến cáo nhân dân chủ động quây bạt chắn gió chuồng trại, mặc áo ấm, đốt lửa giữ nhiệt cho gia súc. Bên cạnh đó, cho gia súc ăn đủ thức ăn tinh và thô, giữ khô nền chuồng, không thả rông gia súc…

* Tại Hà Giang, nơi có nhiệt độ thấp nhất ở các huyện vùng cao là 10C. Sáng 10-1, tại một số xã biên giới thuộc huyện Mèo Vạc đã xuất hiện băng tuyết phủ trắng các vạt rừng. Tỉnh Hà Giang chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, thực hiện các giải pháp phòng, chống rét cho gia súc. Vận động người dân không thả gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 120C; mua bạt che chắn chuồng trại; dự trữ thức ăn thô xanh và tinh bột để tăng cường sức đề kháng cho gia súc.

* UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết, nhiệt độ trên địa bàn xuống thấp, có nhiều nơi xuống 30C và nhiều điểm đã xuất hiện băng giá. Huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học; chỉ đạo ngành nông nghiệp bám sát địa bàn, phối hợp chính quyền các xã vận động nhân dân tích cực chăm sóc và không thả rông gia súc.

* Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Tây Nguyên và một số nơi thuộc miền Ðông Nam Bộ. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng, vùng biển ngoài khơi Trung và Nam Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, liên tục được tăng cường, từ nay đến hết ngày 14-1 ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ xảy ra rét đậm, rét hại, vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá; nơi có nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng là 90C, các tỉnh vùng núi là 60C, vùng núi cao là dưới 30C. TP Hà Nội từ nay đến hết ngày 14-1 trời rét đậm, rét hại, nơi có nhiệt độ thấp nhất là 90C.

* Ðể phòng, tránh tác hại do thời tiết gây ra, Viện Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Theo đó, nông dân cần giữ ấm cho đàn vật nuôi, chủ động dự phòng nguồn thức ăn, thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Những ngày rét dưới 150C nên giữ gia súc ở tại chuồng, không nên chăn thả.

* Theo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, để chống rét cho cá nuôi trong ao, cần cải tạo ao sạch sẽ, độ sâu nước hơn 2 m, có nguồn nước sông ngòi sạch, cấp và thoát nước dễ dàng. Cần cho cá ăn nhiều hơn và cho ăn theo nhu cầu để tăng sức đề kháng, khả năng chống chịu lạnh. Ðịnh kỳ 7 đến 10 ngày bổ sung các loại men vi sinh xử lý môi trường nước để nguồn nước luôn trong sạch giúp cung cấp đủ ô-xy cho cá.

* Ðến nay, tại Bắc Cạn đã có 19 con trâu, bò bị chết rét. Ðể phòng, chống rét cho gia súc, Chi cục Thú y tỉnh khuyến cáo nhân dân chuẩn bị đủ thức ăn tinh và thô cho gia súc, giữ chuồng trại luôn khô ráo, sạch sẽ, che kín chuồng trại để tránh gió lùa; khi nhiệt độ xuống thấp có thể dùng trấu hoặc củi đốt sưởi ấm cho trâu, bò. Tăng cường cho gia súc ăn thêm các loại thức ăn như cám gạo, ngô, khoai.

* Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Khu vực bắc Biển Ðông có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh. Khu vực giữa và nam Biển Ðông có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Ngày 10-1, Trạm Biên phòng Ðà Rằng (Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên) cho biết, trong lúc hành nghề trên biển, ngư dân Ngô Tấn Quốc (trú tại khu phố 4, phường Phú Ðông, TP Tuy Hòa) đã rơi xuống biển mất tích. Hiện Trạm Biên phòng đang liên lạc với các tàu cá hoạt động gần đó để phối hợp tìm kiếm.