Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Thái Nguyên nằm trong nhóm xếp hạng cao

16:01, 22/03/2018

TN - Sáng 22-3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Viện trợ Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017. Dự lễ Công bố về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Khắc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCI tỉnh.

Báo cáo PCI 2017 dựa trên thông tin phản hồi của 12.000 doanh nghệp, trong đó có 10.200 doanh nghiệp dân daonh đăng hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố, và gần 1.800 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đến từ 47 quốc gia đang hoạt động tại 21 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Đây là năm thứ 13 liên tiếp, VCCI công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

PCI đã trở nên quen thuộc với sự tham gia của 63 tỉnh thành, địa phương và trở thành một chỉ báo tin cậy và khách quan về chất lượng điều hành cấp tỉnh. Các chỉ số mà PCI đánh giá gồm mức độ thuận lợi của thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh khác nhau như thủ tục đăng ký kinh doanh, đất đai, giấy phép, thanh tra, kiểm tra, tham nhũng...  Cùng với đó, PCI cũng đánh giá mức độ hỗ trợ của chính quyền như tính năng động, đào tạo nghề, giải quyết tranh chấp… theo đánh giá của các doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại địa phương. Riêng năm 2017, ngoài bảng xếp hạng PCI, phân tích về xu hướng thay đổi các lĩnh vực điều hành cấp tỉnh, báo cáo PCI năm nay như thường lệ có chương riêng đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam dưới con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài có các đánh giá về cải cách thủ tục hành chính, các khó khăn, thuận lợi trong kinh doanh và những vấn đề về lao động. Ngoài ra, còn có một chương riêng phân tích về chất lượng quản lý của doanh nghiệp. Đồng thời chỉnh sửa về hệ thống chỉ số, điều chỉnh và bổ sung nhiều chỉ tiêu mới trong hệ thống 10 chỉ số thành phần như tình hình an ninh trật tự tại địa phương hay điều chỉnh phân nhóm xếp hạng.

Trước đó, trong Bảng xếp hạng PCI năm 2016, 5 địa phương đứng đầu theo thứ tự là Đà Nẵng (70 điểm), Quảng Ninh (65,60 điểm), Đồng Tháp (64,96 điểm), Bình Dương (63,57 điểm) và Lào Cai (62,76 điểm). Còn năm 2017, lần đầu tiên Quảng Ninh đã vươn lên vị trí dẫn đầu với điểm số 70,7 điểm trên thang điểm 100. Những địa phương khác trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất của năm 2017, lần lượt gồm: Đà Nẵng, Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Quảng Nam, T.P Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ.

Thái Nguyên đứng thứ 15, nằm trong nhóm địa phương xếp hạng cao, với tổng điểm 64,45 điểm, cao hơn năm 2016 là 2,63 điểm, nhưng tụt 8 bậc so với năm trước, do năm nay, hầu hết các tỉnh đều đã vượt lên chính mình nên có chỉ số tăng khá đáng kể. Trong số 10 chỉ số thành phần năm 2017, Thái Nguyên có 4 chỉ số giảm điểm, gồm: gia nhập thị trường, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng. 6 chỉ số tăng điểm, gồm: tiếp cận đất đai, tính minh bạch, tính năng động của chính quyền, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và anh ninh trật tự.

Điều tra PCI năm 2017 cho thấy một tâm lý lạc quan của các doanh nghiệp về triển vọng kinh doanh. 52% doanh nghiệp dân doanh sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới, mức cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây. Tỷ lệ doanh nghiệp dân doanh có kế hoạch giảm quy mô hoăc đóng cửa rất thấp, chỉ ở mức 8%. Cảm nhận tích cực về triển vọng phát triển còn rõ rệt hơn ở các doanh nghiệp FDI, khi có tới 60% doanh nghiệp cho biết có kế hoạch tăng quy mô kinh doanh tại Việt Nam, mức cao nhất kể từ năm 2011. Các doanh nghiệp này cũng đánh giá môi trường kinh doanh tại Việt Nam tích cực hơn. Thời gian cần thiết để hoàn tất các thủ tục cấp phép đầu tư đã cải thiện đáng kể. Những gánh nặng thủ tục giai đoạn hậu đăng ký đối với doanh nghiệp, như bảo hiểm xã hội, thuế, lao động, cũng đã được giảm bớt so với những năm trước đó. Tương tự như đối với các doanh nghiệp dân doanh, các doanh nghiệp FDI cho biết việc chi trả chi phí không chính thức, tình trạng nhũng nhiễu đã giảm đáng kể so với trước đây.

Các doanh nghiệp mong muốn chính quyền các cấp cần tiếp tục duy trì đà cải cách môi trường kinh doanh của năm 2017 trong thời gian tới, cụ thể trong một số lĩnh vực như thuế, hải quan, kiểm tra chuyên ngành, bảo hiểm xã hội, phòng cháy chữa cháy… Việt Nam cần có chiến lược và chính sách hiệu quả để nâng cao chất lượng lao động, nhất là nhân lực trình độ cao, nhóm lao động mà các doanh nghiệp hiện găp nhiều khó khăn trong tuyển dụng.

Tại Lễ Công bố, Ban Tổ chức đã trao Kỷ niệm chương cho 5 tỉnh có điểm số xuất sắc nhất trong PCI 2017.