Phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên

18:27, 26/07/2018

Ngày 26-7, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm (BCĐ 138) và Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả (BCĐ 389) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu Chính phủ để sơ kết công tác của hai Ban trong 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Tại điểm cầu của tỉnh, tham dự có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 và 389 tỉnh.

Theo báo cáo đánh giá của BCĐ 138 Quốc gia về tình hình, kết quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm; phòng chống mua, bán người 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy: Nhìn chung các Bộ, ngành chức năng, các địa phương trong cả nước đã tham mưu, đề xuất nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phòng, chống tội phạm và phòng, chống mua bán người nên có những chuyển biến rõ nét. Số vụ, đối tượng, nạn nhân mua, bán giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm và mua bán người còn khó kiểm soát trên một số lĩnh vực.

Qua báo cáo của BCĐ 389 Quốc gia cho thấy: Hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (BL,GLTM,HG) diễn biến phức tạp trên các tuyến: biên giới đường bộ, đường biển, cảng hàng. Trong thị trường nội địa, tình trạng sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng hóa vi phạm không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng diễn ra ở nhiều nơi. 6 tháng đầu năm 2018, đã phát hiện, xử lý 88.229 vụ việc vi phạm (giảm gần 2% so với cùng kỳ), thu ngân sách Nhà nước ước đạt 7.427 tỷ 727 triệu đồng, giảm hơn 8% so với cùng kỳ.

Đối với địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm giảm 6,1% so với cùng kỳ; tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án đạt 91,4%. Tình hình BL,GLTM,HG đã phát hiện, xử lý 2.269 vụ việc vi phạm, với số thu nộp ngân sách Nhà nước trên 19 tỷ 732 triệu đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị: Trong thời gian tới, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương cần tổ chức quán triệt các văn bản của Chính phủ, hai Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, xác định phòng, chống tội phạm, mua, bán người, phòng, chống BL,GLTM,HG là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của tất cả các Bộ, ngành, địa phương, không có “vùng cấm”. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương không để xảy ra vụ việc nổi cộm; phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị- xã hội vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, BL, GLTM, HG…; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức kỷ cương, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật để thực hiện tốt nhiệm vụ; đẩy mạnh phong tào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, buôn bán người và BL, GLTM,HG…