Đánh giá công tác báo chí toàn quốc năm 2018

20:25, 28/12/2018

Chiều 28-12, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2018, các cơ quan báo chí cả nước đã thông tin tuyên truyền kịp thời, trung thực, toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội. Báo chí thực hiện ngày càng hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp phần phản ánh góc nhìn của đông đảo tầng lớp nhân dân đối với việc xây dựng, ban hành và thực thi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Báo chí đã góp phần khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Báo chí cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về chính trị, tư tưởng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, góp phần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Báo chí đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại, tổ chức tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và thành tựu đổi mới của đất nước với bạn bè quốc tế và đồng bào ta sinh sống ở nước ngoài…

Đặc biệt, tình trạng thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích đã từng bước được khắc phục; tình trạng rút, gỡ tin, bài tùy tiện của các cơ quan báo chí đã giảm cơ bản; những sai phạm trong hoạt động báo chí tiếp tục được xử lý quyết liệt.

Tuy vậy, trong năm, cũng có 46 lượt cơ quan báo chí bị xử lý vi phạm hành chính; 4 nhà báo có sai phạm bị các cơ quan chức năng thu hồi thẻ nhà báo và xử lý kỷ luật.

Tại Hội nghị, nhiều hạn chế, khuyết điểm của các cơ quan báo chí cũng đã được chỉ ra.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Năm 2019, trung ương sẽ tiếp tục đẩy nhanh công tác quy hoạch báo chí; tiếp tục rà soát, chấn chỉnh tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích; phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm khắc các sai phạm trong hoạt động báo chí.

 Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, Luật Báo chí 2016 đã triển khai được 2 năm. Trong thời gian đó, với sự thay đổi nhanh chóng của đời sống báo chí truyền thông, nhiều vấn đề mới đang đặt ra. Do vậy, việc đánh giá hai năm triển khai thực hiện Luật Báo chí là cần thiết. Bộ Thông tin và Truyền thông cần xúc tiến, chuẩn bị chu đáo, trên cơ sở sơ kết của các bộ, ngành, địa phương với tinh thần bảo đảm tính thực tiễn, khả thi, phù hợp với xu hướng phát triển của báo chí thế giới, đáp ứng yêu cầu hoạt động của nền báo chí cách mạng Việt Nam…

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam trao Bằng khen của Ban Tuyên Giáo Trung ương cho 20 tập thể là các cơ quan báo chí của trung ương và địa phương. Ảnh: Vũ Công

Tại Hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 25 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí, thông tin tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2018, trong đó có 5 tập thể là cơ quan chủ quản, cơ quan chỉ đạo, quản lý, tham mưu báo chí và 20 tập thể là các cơ quan báo chí của trung ương và địa phương. Báo Thái Nguyên vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương về những thành tích xuất sắc đã đạt được trong năm 2018.