Sản lượng tiêu thụ xăng sinh học ngày càng cao

08:26, 20/12/2018

Sau nhiều nỗ lực của ngành công thương Thủ đô và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan, Hà Nội đã thực hiện tốt lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống của Chính phủ. Xăng sinh học E5 RON92 đã trở thành "bạn đồng hành" quen thuộc của các phương tiện giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, toàn thành phố Hà Nội thực hiện chuyển đổi từ kinh doanh xăng khoáng RON92 sang mặt hàng xăng sinh học E5 RON92. Ðến nay, toàn bộ 483 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động tại Hà Nội không còn tồn và kinh doanh xăng RON92. Tất cả đều đã chuyển sang kinh doanh xăng sinh học E5 RON92 và xăng RON95. Trong đó, 96 cửa hàng chỉ kinh doanh xăng RON95.

Tỷ lệ phân phối, kinh doanh xăng E5 RON92 đã tăng nhanh chóng. Tổng sản lượng tiêu thụ xăng tại Hà Nội năm 2018 khoảng 1.080.000 m3. Trong đó lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 chiếm khoảng 45%, xăng RON95 đạt khoảng 55%. Theo các doanh nghiệp xăng dầu, sau một thời gian ngắn thực hiện chuyển đổi, người tiêu dùng đã dần chấp nhận sử dụng mặt hàng E5 RON92. Loại xăng sinh học này được đánh giá khá tốt, động cơ xe hoạt động ổn định. Lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 tăng trưởng đều tại tất cả các quận, huyện, thị xã.

Theo Sở Công thương Hà Nội, đến nay đã có ba trạm phối trộn xăng sinh học đi vào hoạt động với công suất khoảng 40.000m3/tháng. Thời gian tới, sẽ có thêm một trạm phối trộn đi vào hoạt động, nâng công suất lên thành 50.000 m3/tháng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hiện tại, cũng như khả năng tiêu thụ trong thời gian tới. Ðể người tiêu dùng yên tâm sử dụng xăng dầu, Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp các lực lượng Công an, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và chính quyền các địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc thực hiện kinh doanh xăng dầu tại tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn thành phố. Chủ động lấy mẫu xăng để kiểm tra chất lượng, bảo đảm quá trình kinh doanh xăng dầu phù hợp với quy chuẩn quốc gia, chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. Ðồng thời, tiếp tục kiểm tra, giám sát việc kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu, bảo đảm trên toàn thành phố chỉ kinh doanh xăng E5 RON92 và xăng RON95. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh, phân phối, sử dụng xăng dầu thời gian qua đã được kiểm soát khá tốt.

Tuy nhiên, hiện nay phương tiện tiêu thụ xăng E5 RON92 chủ yếu là xe máy, xe ta-xi do giá rẻ hơn so với xăng RON95. Một bộ phận khách hàng, nhất là những người tiêu dùng sử dụng phương tiện giao thông có giá trị lớn, chỉ lựa chọn xăng RON95 vì cho rằng khi sử dụng máy bốc hơn, đi yên tâm hơn, không lo chết máy. Phía các doanh nghiệp thì cho biết, sản xuất, kinh doanh xăng E5 tốn nhiều chi phí hơn do phải đầu tư trạm phối trộn, bù đắp tỷ lệ hao hụt, chi phí tạo nguồn E100… Trong giai đoạn hiện nay việc kinh doanh xăng E5 chưa đem lại hiệu quả kinh tế như với xăng khoáng RON92. Các cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất, kinh doanh xăng E5 vẫn trong quá trình hoàn thiện, cho nên thời điểm hiện tại, doanh nghiệp chưa nhận được hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý nhà nước.

Ðể triển khai kinh doanh xăng E5 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Sở Công thương Hà Nội đề nghị Bộ Công thương báo cáo Chính phủ quan tâm, chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm xăng E5 sâu, rộng để người tiêu dùng nhận thức, nắm rõ lợi ích, từ đó chủ động thực hiện, xóa tan tâm lý của người tiêu dùng cho rằng xăng E5 có hại cho động cơ, là nguyên nhân gây cháy nổ phương tiện. Cần sớm có chính sách về giá, thuế, phí, chi phí kinh doanh xăng E5, khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh xăng sinh học E100, E5. Giá xăng E5 nên thấp hơn giá xăng RON95 từ 15 đến 20% để thu hút người tiêu dùng lựa chọn. Ðồng thời, chỉ đạo các nhà máy cung cấp xăng E5 bán cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để bảo đảm nguồn xăng E5 ra thị trường đúng lộ trình, tránh độc quyền dẫn đến giá không cạnh tranh hoặc thiếu nguồn cung.

Về phía TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và sử dụng xăng E5 qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả. Thông qua hệ thống cửa hàng xăng dầu sẽ phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân về sử dụng xăng E5. Thành phố sẽ nghiên cứu, triển khai các cơ chế, chính sách sử dụng xăng sinh học E5 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh, khuyến khích người tiêu dùng tích cực hưởng ứng và sử dụng xăng E5. Riêng với các cửa hàng xây mới, trong quá trình xem xét, phê duyệt dự án, thành phố yêu cầu chủ đầu tư phải thiết kế, bố trí bồn chứa, cột bơm dành cho xăng E5 phục vụ người tiêu dùng.

Trong những ngày cuối năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu sử dụng xăng dầu của người dân sẽ tăng cao. Do đó, các đơn vị kinh doanh xăng dầu của Thủ đô sẽ dự trữ khoảng 120 nghìn m3 xăng dầu phục vụ thị trường Tết. Ðồng thời, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ kéo dài thời gian mở cửa, phục vụ xuyên Tết, sẵn sàng nguồn cung ứng, phục vụ việc đi lại buôn bán, vận chuyển hàng hóa, hành khách và nhu cầu du xuân, chơi Tết của nhân dân.