Triển khai kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019

20:33, 28/12/2018

Sáng nay (28-12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trù Hội nghị toàn quốc Chính phủ với 63 tỉnh, thành nhằm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự Hội nghị còn có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành...

Tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các sở, ban, ngành của tỉnh (ảnh).

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nhìn lại kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, chúng ta tự hào với nhiều thành tích nổi bật. Trong đó phải kể đến tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cao nhất trong 10 năm qua với 7,08%. Nhiều kỷ lục khác cũng được xác lập, như dự trữ ngoại hối; tổng kim ngạch xuất khẩu với hơn 237,5 tỷ USD, xuất siêu trên 7,2 tỷ USD… Cùng với đó, Việt Nam tiếp tục duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô với việc giữ được mục tiêu kiểm soát lạm phát, thâm hụt ngân sách giảm, thị trường chứng khoán ổn định…

Triển khai nhiệm vụ năm 2019, Chính phủ xác định tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hành động, phục vụ nhân dân, thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ và tạo sức lan tỏa về khát vọng Việt Nam hùng cường tới cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân; đồng thời đề xuất, xác định giải pháp trọng tâm trong năm 2019 gắn với các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, cao hơn năm 2018.

Chính phủ cũng đã xác định các nhóm giải pháp lớn cho năm 2019, đó là: Tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các đột phá chiến lược; tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Năm 2018, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả có thể nói là toàn diện, đáng mừng, trên hầu hết các lĩnh vực, để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho chúng ta thêm nhiều bài học quý, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc khoá XII, đồng thời tạo đà và động lực mới, khí thế mới cho việc hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2019 và cả 5 năm 2016-2020.

Tuy nhiên, chúng ta tuyệt nhiên không được chủ quan, thoả mãn vì, đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Bởi thế, năm 2019, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị cần ra sức phấn đấu, khẩn trương đề ra và chủ động, tích cực triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác với những cơ chế, chính sách, biện pháp mạnh mẽ, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, bảo đảm hoàn thành thắng lợi các đường lối, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng đã đề ra. Theo đó, 4 nhóm nhiệm vụ lớn đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đưa ra, cần tập trung ưu tiên thực hiện đó là: Củng có nền tảng kinh tế vĩ mô; quan tâm hơn nữa tới phát triển văn hóa - xã hội; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đặc biệt là xây dựng Chính phủ, chính quyền các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tại Hội nghị, các thành viên Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2018; đồng thời kiến nghị, đề xuất với Chính phủ nhiều giải pháp.

Đối với Thái Nguyên, năm 2018, các chỉ tiêu, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Nổi bật là giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu đều đứng thứ 4 cả nước; thu ngân sách ước đạt trên 14 nghìn tỷ đồng; công tác thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả tích cực; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh, đối ngoại được quan tâm, chỉ đạo kịp thời, đạt hiệu quả cao; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường…